svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปชช.เดินทางมาดูน้ำในเขื่อนลำตะคอง มากสุดในรอบ 10 ปี

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนในพื้นที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ทยอยเดินทางมาดูน้ำในเขื่อนลำตะคอง เพราะมีปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี ส่งผลให้ร้านค้าที่สันเขื่อนขายดีเป็นพิเศษ ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองเร่งผลักดันน้ำลงแม่น้ำมูล

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม ภายหลังมีการแชร์ข้อความในกลุ่มเพจข่าว ประกาศเตือน อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.เมือง เตรียมรับน้ำก้อนใหญ่ หวั่นซ้ำรอย ปี 2553 ถือเป็นปรากฏการณ์มีปริมาณน้ำดิบมากที่สุดในรอบ 10 ปี พบประชาชนทยอยเดินทางมาดูพร้อมเซลฟี่ภาพปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กันอย่างคึกคัก สร้างอานิสงส์ให้กับผู้ประกอบการขายอาหาร-เครื่องดื่ม ริมสันเขื่อนซึ่งขายดีเป็นพิเศษ

ปชช.เดินทางมาดูน้ำในเขื่อนลำตะคอง มากสุดในรอบ 10 ปี

นายชุยธพงศ์ อำรุงสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ห้วงเวลาที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง พื้นที่ป่าต้นน้ำติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีน้ำฝนไหลเข้าตัวเขื่อนลำตะคอง เฉลี่ยวันละ 8-10 ล้าน ลบ.เมตร ล่าสุดมีปริมาณน้ำดิบ 303 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 96.4 % ของพื้นที่ความจุ 314 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งตัวเขื่อนได้ปรับปรุงเสริมบานประตูระบายน้ำภายหลังมีน้ำเต็มความจุเมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมา จึงมีพื้นที่ความจุเพิ่มสามารถกักเก็บได้ 374 ล้าน ลบ.เมตร เหลือพื้นที่รับน้ำได้ประมาณ 60 ล้าน ลบ.เมตร

ปชช.เดินทางมาดูน้ำในเขื่อนลำตะคอง มากสุดในรอบ 10 ปี

การบริหารจัดการได้ปิดประตูระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา โดยให้การประปาท้องถิ่นจำนวน 81 แห่ง ใช้น้ำฝนตกท้ายเขื่อนผลิตน้ำประปาพร้อมยกบานประตูระบายน้ำ (ปตร.) ในพื้นที่ลำตะคองตอนล่างและเร่งผลักดันมวลน้ำให้ไหลลงแม่น้ำมูลเร็วที่สุด ซึ่งเป็นการหน่วงเวลาให้น้ำดิบในลำตะคองหรือคลองน้ำสาธารณะลดลงมากที่สุด หากยังมีน้ำไหลเข้ามาเติมเกินความจุเดิม โครงการ ฯ จะเริ่มพร่องน้ำออกและแบ่งก้อนน้ำลงลำบริบูรณ์ให้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ตอนล่าง โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงน้ำที่ไหลล้นตลิ่งมิใช่โครงการระบายน้ำลงคลองน้ำธรรมชาติตามที่มีหลายฝ่ายเข้าใจแต่อย่างใด ส่วนโครงสร้างของเขื่อนลำตะคอง มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรับมวลน้ำปริมาณมหาศาลได้อย่างแน่นอน


ปชช.เดินทางมาดูน้ำในเขื่อนลำตะคอง มากสุดในรอบ 10 ปี




ปชช.เดินทางมาดูน้ำในเขื่อนลำตะคอง มากสุดในรอบ 10 ปี

logoline