svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จนท.ซีดีซี ไม่พอใจสหรัฐตอบสนองต่อ "โควิด-19" ล้มเหลว

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐกว่า 1,000 คน ร่วมลงนามจดหมายเปิดผนึกวิจารณ์การตอบสนองต่อโควิด-19 ของรัฐบาล ที่ทำให้การแพร่ระบาดยังคงทวีความรุนแรงจนเกินเยียวยา

มีผู้ร่วมลงนามที่เป็นทั้งเจ้าหน้าที่และอดีตบุคลากรของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือซีดีซีกว่า 1,044 คน ในจดหมายเปิดผนึกแสดงไม่พอใจต่อการตอบสนองต่อวิกฤตโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐ ทั้งเรื่องที่การรับมือโรคระบาดถูกนำไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง, การปิดปากบุคลากรไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลในช่วงที่ไวรัสแพร่ระบาด และการที่รัฐต่างๆถูกปล่อยให้หาวิธีจัดการตนเองขณะที่การแพร่ระบาดทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนซีดีซีถูกลดบทบาทลงทั้งที่ควรจะอยู่ระดับแนวหน้าของโลกในการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
พวกเขาระบุว่าการที่สหรัฐไม่มีผู้นำระดับชาติในการแก้ปัญหาวิกฤตโรคระบาด เป็นเรื่องที่อันตรายและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมลงท้ายว่าหายนะที่เกิดจากโควิด-19 จะยังคงดำเนินต่อไปและยังไม่ถึงจุดสิ้นสุดในเร็วๆนี้ 
ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าแทรกแซงบทบาทของซีดีซี ซึ่งรวมถึงการแก้ไขคำแนะนำด้านสุขภาพและปรับเปลี่ยนสำนวนภาษาที่เขียนโดยนักวิทยาศาสตร์ ขณะที่สหรัฐฯยังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรงที่สุดในโลก มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 2 แสนคน

logoline