svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นาทีชีวิต..ช่วยพะยูนเกยตื้น

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - คลิปวินาที กำนัน และลูกบ้านเกาะลิบง เร่งช่วยเหลือพะยูนเพศเมีย โตเต็มวัย เพศเมียนอนร้องไห้เกยตื้นอยู่บนสันหาดสูง จึงสงสารระดมชาวบ้านเร่งเข้าช่วยเหลือหามลงทะเลอย่างทุลักทุเลจนปลอดภัย

(18ต.ค.63)นี่คือ คลิปภาพที่ชาวบ้านถ่ายไว้เป็นหลักฐาน ขณะที่นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ร่วมกับลูกบ้านหมู่ที่1ต.เกาะลิบง รวมประมาณ10คน พยายามใช้ผ้าขาวม้า2ผืน ช้อนใต้ลำตัวพะยูนอย่างทะลักทุเล เพราะพะยูนยังมีชีวิต และน้ำหนักตัวมาก เพื่อจะช่วยเหลือนำลงสู่ทะเล หลังชาวบ้านไปพบเกยดิ้นอยู่บริเวณหาดแหลมโต๊ะชัย หมู่1บ้านทุ่งหญ้าคา ทั้งนี้ พบบาดแผลขีดข่วน บริเวณแผ่นหลัง ซึ่งเกิดจากการดิ้นรน เพื่อช่วยเหลือตัวเองเต็มไปหมด

นาทีชีวิต..ช่วยพะยูนเกยตื้น


นาทีชีวิต..ช่วยพะยูนเกยตื้น










นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ออกไปวางอวนหาปลาบริเวณแหลมโต๊ะชัย หมู่1บ้านทุ่งหญ้าคา ว่าพบพะยูนนอนเกยตื้นภายในแอ่งน้ำ ในสภาพนอนร้องไห้อยู่บนสันหาดสูง ซึ่งเป็นจุดที่มีหญ้าทะเล จากนั้นตนเองพร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 10 คน เดินทางไปยังพื้นที่บริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ พบพะยูนเพศเมีย อายุโตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ220กก.ความยาวประมาณ1.80เมตร สภาพนอนดิ้นเกยตื้นเนื่องจากน้ำทะเลลด

นาทีชีวิต..ช่วยพะยูนเกยตื้น

 จึงช่วยกันผลักดันนำพะยูนลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัย ใช้ระยะเวลาประมาณ 20 นาที พะยูนตัวดังกล่าวกลับคืนสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมากส่วนสาเหตุของการเกยตื้น เชื่อว่าน่าจะมาจากพะยูนตัวดังกล่าว ออกว่ายน้ำเข้ามากินหญ้าทะเลบริเวณดังกล่าวในช่วงน้ำขึ้นตามปกติ ต่อมาน้ำทะเลลด ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นแอ่งน้ำ คงเพลินกับการหากิน จึงไม่สามารถว่ายกลับลงทะเลได้ช่วงน้ำลง จึงทำให้ติดแอ่งบริเวณดังกล่าว โดยที่บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านสามารถผลักดันพะยูนลงทะเลได้อย่างปลอดภัย

นาทีชีวิต..ช่วยพะยูนเกยตื้น

logoline