svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งอพยพชาวบ้าน หลังเขื่อนลำพระเพลิงน้ำเกินความจุกักเก็บ 18 ล้าน ลบ.ม.

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฝ้าระวัง 12 ตำบล อ.ปักธงชัย รับผลกระทบน้ำล้นเขื่อนลำพระเพลิง เนื่องจากน้ำล้นคลองลำพระเพลิงตอนล่างท่วมถนนและสะพานเข้า-ออกหมู่บ้าน รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เคยได้รับผลกระทบน้ำท่วมใหญ่ปี 53 ได้อพยพสิ่งของมีค่ากันและเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูงรวมทั้งการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดการแตกตื่นตรวจสอบข่าวกันตลอดเวลา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม นายสมบัติ ไตรศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า รับรายงานน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร รวม 7 อำเภอ 30 ตำบล 74 หมู่บ้าน 565 ครัวเรือน โดยมีอำเภอปักธงชัย 12 ตำบล อำเภอโนนสูง 3 ตำบล อำเภอพิมาย 4 ตำบล อำเภอเมือง 4 ตำบล อำเภอโชคชัย 5 ตำบล อำเภอปากช่อง 8 ตำบลและอำเภอขามทะเลสอ 2 ตำบล ส่วนเหตุการณ์อ่างเก็บน้ำหินตะโง่ โดยสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้ถ่ายโอนภารกิจให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย ดูแลรับผิดชอบและได้ปรับปรุงเสริมสันอ่างยาว 30 เมตร เพื่อเพิ่มความจุจากเดิม 5 แสน ลบ.เมตร เป็น 1.2 ล้าน ลบ.เมตร บานประตูถูกน้ำกัดเซาะชำรุด ทำให้มวลน้ำประมาณ 5 แสน ลบ.เมตร ไหลออกจาตัวอ่างที่ชำรุด

เร่งอพยพชาวบ้าน หลังเขื่อนลำพระเพลิงน้ำเกินความจุกักเก็บ 18 ล้าน ลบ.ม.

โดยมีรัศมีการแพร่กระจายของกระแสน้ำประมาณ 1-2 กิโลเมตร ส่งผลกระทบพื้นที่บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง ต.ลำนางแก้ว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำหรือเพิ่มปริมาณน้ำในคลองลำพระเพลิงตอนล่างแต่อย่างใด ทั้งนี้อาสาสมัครหน่วยกู้ภัย ฮุก.31 นครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนแล้ว ส่วนการเผชิญเหตุและการช่วยเหลือประชาชน ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประกาศแจ้งเตือนการระบายจากเขื่อนลำพระเพลิง ซึ่งมีพื้นที่เสี่ยง ประกอบด้วย ตำบลตะขบ ตำบลตูม ตำบลลำนางแก้ว ตำบลบ่อปลาทอง ตำบลสุขเกษม ตำบลงิ้ว ตำบลนกออก ตำบลดอนตำบลสะแกราช ตำบลโคกไทย ตำบลตะคุ ทุกภาคส่วนได้ระดมกำลังนำเรือท้องแบนอพยพชาวบ้านนากลาง หมู่ 6 ต.บ่อปลาทอง เนื่องจากน้ำได้ล้นคลองลำพระเพลิงตอนล่างท่วมถนนและสะพานเข้า-ออกหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า 1.20 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้

เร่งอพยพชาวบ้าน หลังเขื่อนลำพระเพลิงน้ำเกินความจุกักเก็บ 18 ล้าน ลบ.ม.

ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ประชาชนอยู่ประมาณ 48 ครัวเรือนและถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เคยได้รับผลกระทบน้ำท่วมใหญ่ปี 53 ได้อพยพสิ่งของมีค่ากันและเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูงรวมทั้งการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดการแตกตื่นตรวจสอบข่าวกันตลอดเวลา


เร่งอพยพชาวบ้าน หลังเขื่อนลำพระเพลิงน้ำเกินความจุกักเก็บ 18 ล้าน ลบ.ม.




ด้านนายวิวัฒน์ ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ว่า ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 173 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 111.94 % ของความจุ 155 ล้านลบ.เมตร ทำให้มีน้ำไหลออกจากช่องทางระบายน้ำล้นหรือสปิลเวย์ ซึ่งมีลักษณะเหมือนปากกระโถน อัตรา เ60 ลบ.เมตร ต่อวินาที จึงมีน้ำระบายลงสู่คลองสาขาใต้เขื่อนวันละ 9 ล้าน ลบ.เมตร โดยเป็นก้อนน้ำลงสู่ห้วยลำพระเพลิงและห้วยลำตะกุด เจ้าหน้าที่ได้พยายามควบคุมให้ก้อนน้ำไหลออกนอกเขตเศรษฐกิจ

เร่งอพยพชาวบ้าน หลังเขื่อนลำพระเพลิงน้ำเกินความจุกักเก็บ 18 ล้าน ลบ.ม.

logoline