svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ ดีเปรสชั่นเข้า

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเมืองกาญจน์ ชั่วคราว หลังดีเปรสชั่น ระดับ 2 ถล่มป่าต้นน้ำทะลักไหลหลากรุนแรง ส่วน รอง ผวจ.เผยดีเปรสชั่นที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำ-เกษตร-ถนน ใน 4 อำเภอ คือ ด่านมะขามเตี้ย ท่ามะกาศรีสวัสดิ์และ ห้วยกระเจา เบื้องต้นทหารจากร.9 พัน 3 ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด

วันนี้ 18 ต.ค.63ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีว่าอุทยานแห่งชาติเอราวัณมีความจำเป็นต้องประกาศปิดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกเอราวัณเป็นการชั่วคราวเนื่องจากขณะนี้น้ำป่าได้ไหลหลากมาจากป่าต้นน้ำทะลักเข้าน้ำตกทั้ง 7 ชั้นซึ่งกระแสน้ำไหลรุนแรงมาก ทำให้สภาพน้ำที่เคยสวยและใสกลายเป็นสีขุ่น


ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ ดีเปรสชั่นเข้า


ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ ดีเปรสชั่นเข้า

ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากฝนจากพายุดีเปรสชั่น(ระดับ 2)ที่เริ่มตกลงมาตั้งแต่วันที่ 16ต.ค.มาจนถึงปัจจุบันประกอบกับก่อนหน้านี้มีปริมาณน้ำสะสมจากพายุดีเปรสชั่นที่ตกลงมาระหว่างวันที่7-9 ต.ค. ทำให้มวลน้ำภายในลำห้วยม่องไล่กับลำห้วยอมตลา ที่เป็นป่าลำต้นไหลหลากลงสู่น้ำตกเอราวัณอย่างรวดเร็วและรุนแรง

ดังนั้นอุทยานแห่งชาติเอราวัณจึงจำเป็นต้องประกาศปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเหตุการณ์นี้เมื่อถึงฤดูฝนจะเกิดขึ้นเป็นประจำเกือบทุกปี ซึ่งการที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมน้ำตกทั้ง7 ชั้นนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะหลังจากสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติสภาพน้ำของน้ำตกทั้ง 7 ชั้นจะกลายฟ้าใสที่มีความสวยงามเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

สำหรับน้ำตกเอราวัณเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียงระดับต้นๆของประเทศ น้ำตกเอราวัณมีทั้งหมด7 ชั้น ทั้ง 7 ชั้นมีชื่อที่คล้องจองกัน ประกอบด้วย 1 ไหลคืนรัง 2 วังมัจฉา 3ขาน้ำตก 4 นางผีเสื้อ 5 เบื่อไม่ลง 6 ตรงพฤกษาและ 7 ภูผาเอราวัณ

ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ ดีเปรสชั่นเข้า


ด้าน ร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ดังนี้

1.อำเภอด่านมะขามเตี้ยได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 ตำบล คือ ตำบลด่านมะขามเตี้ย ตำบลหนองไผ่ตำบลกลอนโด และตำบลจระเข้เผือก

ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ ดีเปรสชั่นเข้า


และมีบางจุดเกิดน้ำไหลข้ามเส้นทางหลักถนนสายด่านมะขามเตี้ย-กาญจนบุรีส่วนการให้ความช่วยเหลือ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หน่วยทหาร ร.9พัน 3 ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น โดยชนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงรวมทั้งได้มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

2.อำเภอท่ามะกาได้เกิดน้ำท่วมชังในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่หมู่ที่ 15ตำบลพระแท่น มีน้ำเอ่อล้นท่วมบนเรือนประชาชนจำนวน 3 หลัง รวมถึงในพื้นที่หมู่ที่4,5, 7, 10 ตำบลดอนชะเอมมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ส่วนการให้ความช่วยเหลือ อำเภอ เทศบาลตำบลพระแท่นเข้าช่วยเหลือ ยกของขึ้นที่สูง และอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย


ประกาศปิดน้ำตกเอราวัณ ดีเปรสชั่นเข้า

พร้อมวางแผนการสูบน้ำออกจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรีได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้กับพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเร่งสูบระบายน้ำ และจะขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานข้างเคียงเพื่อเร่งระบายน้ำ

3.อำเภอศรีสวัสดิ์ เกิดเหตุฝายเกาะบุก หมู่ 3ตำบลหนองเป็ด ชำรุดเสียหาย อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจความเสียหาย

4.อำเภอห้วยกระเจาเกิดเหตุน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนสายตลาดใหม่-เลาขวัญช่วงบ้านห้วยลึก หมู่ที่ 6 ตำบลสระลงเรือ ส่วนการให้ความช่วยเหลือเทศบาลตำบลสระลงเรือ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 109 สนับสนุนเครื่องสูบน้ำและเรือท้องแบน ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสำรวจ

 

 

 

 


logoline