svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ หลังทรุดตัวทำน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้อ่างเก็บน้ำลำตะโง่แตกพังขณะที่น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหายแล้วกว่า 60 หลังคาเรือน

นครราชสีมา - วันนี้ (18 ตุลาคม 2563) เวลา 10.00 น. นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำหินตาโง่ บ้านลำประโคน ตำบลลำนางแก้ว อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา หลังพื้นดินทรุดตัวทำให้ฝายทรุดพังเสียหาย ซึ่งอ่างเก็บน้ำหินตาโง่ ก่อสร้างโดยโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา แล้วเสร็จในปี 2530 และทำการถ่ายโอนภารกิจให้กับเทศบาลตำบลลำนางแก้วเมื่อปี 2546 โดยอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ กักเก็บน้ำได้ประมาณ 1,200,000 ลูกบาศก์เมตร


ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ หลังทรุดตัวทำน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน

แต่เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้อ่างเก็บน้ำลำตะโง่แตกพัง เป็นผลจากปริมาณที่ไหลลงฝายจำนวนมากจนล้นคันกั้นน้ำ และด้านข้างของคันกั้นน้ำของฝายถูกน้ำกัดเซาะดิน จนทำให้คันกั้นน้ำพังทลายเสียหาย ความยาวกว่า 10 เมตร ปริมาณน้ำที่ทะลักออกมาจะไหลลงไปรวมกับน้ำในคลองลำพระเพลิง โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านเฝ้าระวัง และเก็บสิ่งของขึ้นบนที่สูงเพื่อความปลอดภัยแล้ว ซึ่งขณะนี้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วม 2 หมู่บ้านคือ บ้านลำประโคนเหนือ หมู่ 5 และบ้านลำประโคน หมู่ 3 บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 60 หลังคาเรือน

ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ หลังทรุดตัวทำน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน

logoline