svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ซูเปอร์โพล' เผยร้อยละ 92.8 ชี้ "ม็อบ" ทำเศรษฐกิจไทยทรุด

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผย ผลสำรวจ 92.8% ชี้ม็อบทำเศรษฐกิจไทยทรุดหนักกว่าเดิม ส่วนใหญ่อยากถาม "ทำร้ายประเทศไทยของฉันทำไม" ขณะที่ ผลสำรวจเรื่องประชาชน ร้อยละ 93.2 ต้องการสนับสนุนให้ทำประชาธิปไตยอย่างสงบสุข แก้ขัดแย้งกันในสภามากกว่า พาคนลงถนน

วันที่ 18 ต.ค. 2563 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ทำไม ทำร้าย ประเทศไทยของฉัน" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,891 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 14-17 ต.ค.ที่ผ่านมา

ผศ.ดร.นพดล ระบุว่า เมื่อสอบถามถึงคำถามที่ประชาชนอยากถาม พบว่าส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 87.9 อยากถามว่า ทำร้ายประเทศไทยของฉันทำไม ปลุกปั่นกระแสแตกแยกของคนในชาติของฉันทำไม ทำไปเพื่ออะไร ทำเพื่อใคร ทำไมเลือกทำตอนนี้ ในขณะที่ ร้อยละ 12.1 ไม่อยากถาม ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความเห็นต่อภาพเศรษฐกิจเกาะฮ่องกง ก่อนและหลัง ม็อบคนรุ่นใหม่และความขัดแย้งรุนแรงบานปลายของคนในเกาะฮ่องกง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ระบุ เสียหาย แย่หนักลงไปอีก หลังมีม็อบขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ความแตกแยกของคนในเกาะฮ่องกง ในขณะที่ร้อยละ 6.6 ระบุไม่แย่ ไม่เสียหาย นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความเห็นต่อภาพเศรษฐกิจของประเทศ ลิเบีย ก่อนและหลังขัดแย้งรุนแรงบานปลาย เกิดจลาจล ต่างชาติอ้างความชอบธรรมเข้าแทรกแซงพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.3 ระบุเสียหายแย่หนักลงไปอีก ในขณะที่ร้อยละ 8.7 ไม่แย่ ไม่เสียหาย

'ซูเปอร์โพล' เผยร้อยละ 92.8 ชี้ "ม็อบ" ทำเศรษฐกิจไทยทรุด



ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามถึงความเห็นต่อภาพเศรษฐกิจของประเทศไทย ก่อนและหลัง ม็อบขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ความแตกแยกของคนในชาติ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.8 เสียหาย แย่หนักลงไปอีก ในขณะที่ร้อยละ 7.2 ไม่แย่ ไม่เสียหาย และที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.3 เป็นทุกข์และเดือดร้อน จากการชุมนุม ม็อบ ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิดที่แย่ลงไปอีก ในขณะที่เพียงร้อยละ 2.7 ไม่ทุกข์ ไม่เดือดร้อนอะไร อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ยังคงอยากเห็นและต้องการให้คนไทย รู้รักสามัคคี บ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว แต่ร้อยละ 6.6 ไม่อยากเห็น ไม่ต้องการ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.2 สนับสนุนให้ทำประชาธิปไตยอย่างสงบสุข แก้ขัดแย้งกันในสภามากกว่า พาคนลงถนน แต่ร้อยละ 6.8 ไม่สนับสนุน.

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวด้วยว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า คนเพียงหยิบมือเดียวจะไม่เป็นทุกข์ ไม่เดือดร้อนจากความแตกแยกรุนแรงบานปลายของคนในชาติ แล้วจะไปทำร้ายตัวเอง ทำร้ายประเทศชาติของตัวเองไปเพื่ออะไร เพื่อใคร ทำไปทำไม เพราะจะมีประโยชน์อะไร ถ้าได้ชัยชนะบนซากปรักหักพัง มีแต่แพ้กันทั้งนั้น ยกเว้นขบวนการที่อยู่เบื้องหลังจะเป็นผู้ชนะ ทั้งคนไทยเพียงหยิบมือและต่างชาติที่จะอ้างความชอบธรรมเข้ามาจัดระเบียบประเทศหลังการสูญเสีย และเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ชาติและของประชาชนไป

"ถ้ามองไปที่ "ฮ่องกงโมเดล" ของการชุมนุมม็อบคนรุ่นใหม่ที่กำลังมีขบวนการเบื้องหลังออกแบบมา ใช้กับประเทศไทยโดยเอาจุด เปราะบางเช่น เรื่อง กฎหมายสูงสุดที่คนรุ่นใหม่ถูกปลุกปั่นให้ต่อต้านกฎหมายที่ต้องการให้แก้ไข จะทำให้เห็นภาพของการทำลายระบบเศรษฐกิจและความเจริญเติบโตที่บรรพบุรุษของคนบนเกาะฮ่องกงเคยสร้างกันมาด้วยความเสียสละ เสียเลือดเสียเนื้อ เสียชีวิตของคนบนเกาะฮ่องกง แต่มาพังพินาศไปจากการถูกบิดเบือน ปลุกปั่นกระแสแตกแยกของประชาชนที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา แล้วคนไทยกำลังจะเดินตามการยุยงปลุกปั่นกระแสแตกแยกของคนในชาติ ด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มต่างๆ ถูกใช้เป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ของคนเฉพาะกลุ่มเพียงหยิบมือเดียวที่จะไม่เป็นทุกข์ ไม่เดือดร้อน จากวิกฤตชาติและวิกฤตของประชาชน หลังม็อบรุนแรงบานปลายและสูญเสีย ที่คนไทยทุกคนควรตั้งคำถามว่า สุมหัวร่วมมือกัน ทำร้ายประเทศไทยของฉัน ทำไม" ผศ.ดร.นพดล กล่าว

logoline