svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ "ฉีดน้ำแรงดันสูง" ผิดหลักปฏิบัติสากล

18 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือฮิวแมนไรท์วอทช์ ชี้ การใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงปราบปรามผู้ชุมนุมเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เรียกร้องสหประชาชาติร่วมยุติการสลายการชุมนุมในไทย

ฮิวแมนไรท์วอทช์ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ กล่าวถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันศุกร์โดยระบุว่า ตำรวจไทย ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงอย่างไม่จำเป็นต่อผู้ประท้วงอย่างสงบเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 เป็นการละเมิดมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 
ฮิวแมนไรท์วอทช์ยังอ้างถึง แนวปฏิบัติขององค์การสหประชาชาติ ปี 2563 ว่าด้วยการใช้อาวุธที่รุนแรงไม่ถึงขั้นชีวิตเพื่อบังคับใช้กฎหมาย ระบุว่าปืนฉีดน้ำแรงดันสูงควรนำมาใช้ เฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์ปั่นป่วนอย่างร้ายแรงต่อสาธารณะ กรณีที่มีแนวโน้มอย่างมากว่าจะเกิดการสูญเสียชีวิต การบาดเจ็บร้ายแรง หรือการทำลายทรัพย์สินอย่างกว้างขวาง นอกจากนั้น ไม่ควรเล็งปืนฉีดน้ำแรงดันสูงไปที่เป้าหมายซึ่งเป็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคลในระยะใกล้ เนื่องจากมีความเสี่ยงจะทำให้เกิดการตาบอดอย่างถาวร หรืออาการบาดเจ็บที่รุนแรงน้อยกว่า กรณีที่บุคคลถูกกระแสน้ำฉีดใส่อย่างรุนแรง
ด้านนายแบรด อดัมส์  ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย วิพากษ์วิจารณ์การสลายชุมนุมว่า การส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปใช้ความรุนแรงเพื่อสลายการชุมนุมอย่างสงบ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยจะเริ่มการปราบปรามอย่างกว้างขวางเพื่อยุติการชุมนุมประท้วงของนักเรียนและนักศึกษามากขึ้น และการใช้อำนาจตามพรก. ฉุกเฉิน เป็นการอนุญาตให้ตำรวจสามารถปฏิบัติมิชอบด้านสิทธิได้โดยไม่ต้องรับผิด พร้อมเรียกร้องว่ารัฐบาลที่เกี่ยวข้องและองค์การสหประชาชาติควรแสดงจุดยืนอย่างเปิดเผย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ยุติการปราบปรามทางการเมือง
ขณะที่ก่อนหน้านี้องค์การสหประชาชาติได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและการสลายการชุมนุมของทางการไทย และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมกรีนพีซ ได้เรียกร้องรัฐบาลไทยให้ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อการชุมนุม

logoline