svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซอร์ไบจานรุกเข้านากอร์โน - คาราบัคห์

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจานอ้างว่ากองกำลังของพวกเขา รุกคืบหน้าในหลายทิศทาง ทั่วแนวหน้าในพื้นที่พิพาทนากอร์โน - คาราบัคห์ ที่ชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนีย ซึ่งรัฐบาลอาร์เมเนียให้การสนับสนุน ครอบครองอยู่

วิดีโอที่กระทรวงกลาโหมนำออกเผยแพร่ ได้แสดงถึงการโจมตีทางอากาศต่อที่มั่นมากมายหลายจุดของกองกำลังอาร์เมเนีย กระทรวงยังอ้างว่าพวกเขาได้ทำลายระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบ S-300 ของอาร์เมเนียได้ด้วย
ในคำปราศรัยต่อประเทศในวันนี้ ประธานาธิบดีอิลฮาม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจานระบุว่าเมือง ฟิซูลี และหมู่บ้านอื่น ๆ ในอาเซอร์ไบจานได้รับการ "ปลดปล่อย" แล้ว
การต่อสู้รอบล่าสุดระหว่างกองกำลังอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานในภูมิภาคแห่งนี้ ปะทุขึ้นเมื่อ 27 กันยายน และถือเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 25 ปี กรณีพิพาท ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน แม้จะมีการเรียกร้องเรื่องสันติภาพกันมากมายก็ตาม

อาเซอร์ไบจานรุกเข้านากอร์โน - คาราบัคห์

ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และบาดเจ็บอีก 40 คนอันเป็นผลมาจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่เมืองกานจาของอาเซอร์ไบจานในช่วงเช้ามืดวันเสาร์
อาเซอร์ไบจานบอกว่าเมืองกันจา และมิงกาเชเวียร์ ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากสถานที่ 2 แห่งในอาร์เมเนีย ขณะที่ทางการอาร์เมเนียยังไม่ออกมาตอบโต้ต่อข้ออ้างนี้

อาเซอร์ไบจานรุกเข้านากอร์โน - คาราบัคห์

กันจา เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอาเซอร์ไบจาน โดยตามรายงานของทางการ มีอาคารที่อยู่อาศัยอย่างน้อย 20 แห่งถูกทำลายในระหว่างการโจมตีเมื่อวันเสาร์
ภูมิภาคนากอร์โน - คาราบัคห์ ตั้งอยู่ในอาเซอร์ไบจาน แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนียที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอาร์เมเนีย

อาเซอร์ไบจานรุกเข้านากอร์โน - คาราบัคห์

logoline