svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กมธ.เร่งแก้หนี้ครูทั่วประเทศ จ่อเป็นโมเดลช่วยทุกกระทรวง

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการการศึกษาจัดประชุมพิจารณาหาสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เร่งช่วยแก้หนี้สินครูทั่วประเทศ วิ่งหาแหล่งทุนนับแสนล้านบาท จ่อเป็นโมเดลช่วยข้าราชการทุกกระทรวง


             เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมานายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชนในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา เป็นประธานจัดประชุมคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาหาสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีนายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการศึกษาวุฒิสภา พร้อมนายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส เขต 1 จ.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธาน กมธ.การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎร และนายพจน์ เจริญสันเทียะ ผู้ช่วยเลขานุการ กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สภาผู้แทนราษฎรได้มาร่วมสังเกตการณ์พร้อมชี้แนะให้คำปรึกษา
 
            ทั้งนี้คณะทำงานประกอบด้วยนายทอง วิริยะจารุ ประธานสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดนครราชสีมาและประธานที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา นายสมศักดิ์ จักรสาร ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา และผู้แทนองค์กรครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ผลัดเปลี่ยนอภิปรายแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบ โดยมีข้อสรุปดังนี้1.รวมภาระหนี้สินและไม่เพิ่มภาระหนี้สิน 2.ลดรายจ่าย ครูมีเงินคงเหลือพอเพียงต่อการดำรงชีพ 3.การมีส่วนร่วมของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 4.จัดหาทุนสนับสนุนอัตราดอกเบี้ยต่ำ
 
             

 นายทอง ฯ ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการพิจารณาหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู คนที่ 1 เปิดเผยว่า ภาพรวมของการดำเนินงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจำนวน 108 แห่ง มีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 838,839 คน ได้ปล่อยเงินกู้ 3.38 แสนล้านบาท โดยกู้ไปใช้ส่วนตัวร้อยละ 33 กู้ชำระหนี้สินเดิมร้อยละ 23 กู้เพื่อซื้อบ้านและที่ดินร้อยละ 17 และที่เหลือเป็นการกู้เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆ ในจำนวนสมาชิกกว่า 8.3 แสนคน ประมาณ 70%มีสถานะเป็นลูกหนี้กับสหกรณ์หรือสถาบันการเงินโดยเฉลี่ยยอดหนี้รายละ 1 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวน 20%ต้องเข้ากระบวนการช่วยเหลือเยียวยา โดยฟื้นฟูและปรับโครงสร้างหนี้มิเช่นนั้นมีโอกาสถูกสถาบันการเงินเจ้าหนี้ยื่นฟ้องเป็นบุคคลล้มละลายซึ่งต้องออกจากราชการ ที่ผ่านมากลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ได้หาทางช่วยเหลือแต่ด้วยข้อจำกัดของระเบียบต่างๆ จึงต้องหารือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อขอให้ช่วยจัดการกลุ่มหนี้และเชื่อมโยงไปยังสหกรณ์ออมทรัพย์ต่อไป
 
            

 ด้านนายปรีดา ฯ ประธานอนุกรรมการพิจารณาหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ กล่าวว่า คณะทำงานได้เสนอแนวทางใช้กระบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทุกแห่งร่วมแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ ในวันที่ 20 ตค.นี้ ตนจะรวบรวมข้อมูลเสนอตามขั้นตอนเพื่อให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ส่วนแหล่งเงินทุนนับแสนล้านบาท ได้ประสานสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยดูแลหากดำเนินการสำเร็จจะใช้เป็นโมเดลแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการกลุ่มอื่นๆ ต่อไป

logoline