svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ประชาชนชาวแม่สอด ตื่นตัวป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อ 5 คน มั่นใจระบบสาธารณสุขเอาอยู่ ระบุต้องปรับตัวอยู่กับไวรัสให้ได้ พร้อมยกการ์ดสูงตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ขณะที่การค้าชายแดนซบเซามาก

จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 รายซึ่งเป็นครอบครัวชาวเมียนมา อาศัยอยู่ในชุมชนวัดหลวง อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งได้นำตัวเข้าสู่กระบวนสอบสวนโรคและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง ให้กักตัวในสถานที่ที่ทางอำเภอแม่สอด จัดเตรียมไว้


ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พูดคุยกับประชาชนในหลายสาขาอาชีพ โดยต่างยังคงมีความกังวลใจ และมีความตื่นตัวในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดซึ่งจากการเข้าสำรวจที่ตลาดพาเจริญ บริเวณทางเข้าตลาดมีการตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ และให้ลงทะเบียน พร้อมทั้งจัดแอลกอฮอล์ไว้ให้ล้างมือ นอกจากนั้นยังเข้มงวดให้ทุกคนที่เข้าไปภายตลาดต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย


ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19


นายนิด ปูนกัน วินรถจักรยานยนต์ ตลาดพาเจริญ กล่าวว่า ช่วงนี้มีผู้ใช้บริการน้อยลง จากการห้ามชาวเมียนมาเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน ของ อ.แม่สอด ทำให้รายได้จากการให้บริการรับ-ส่ง ลดลงไปอย่างมาก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาที่เดินทางเข้า-ออกมาหาซื้อสินค้าฝั่งไทย รายได้จากวันละ 200-300 บาท เหลือวันละไม่ถึง 100 บาท ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องปรับตัวใช้จ่ายอย่างประหยัด เพราะอายุมากแล้ว ไม่สามารถไปรับจ้างทำงานอย่างอื่นได้

ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19


ด้านนางคำปอย สุวรรณ แม่ค้าตลาดริมเมย กล่าวว่า จากข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ อ.แม่สอด ทำให้ตลาดเงียบเหงานักท่องเที่ยวไม่เข้ามาในพื้นที่ ส่วนตัวมั่นใจว่าที่ตลาดริมเมยไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างแน่นอน เพราะชาวเมียนมาไม่ได้เข้ามาบริเวณนี้ เนื่องจากข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เข้มงวดดูแลไม่ให้เมียนมาทะลักเข้ามาในตลาดริมเมย




ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19


ประกอบกับมั่นใจในระบบสาธารณสุขที่ดูแลชาวแม่สอดเป็นอย่างดี ขณะที่ชาวแม่สอดเองได้ให้ความร่วมมือในมาตรการที่ทางสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม การกำหนดเซฟตี้โซนที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 โดยกำหนดให้รถรับ-ส่งสินค้า เปลี่ยนถ่ายสินค้ากันได้เฉพาะบริเวณที่กำหนด จึงมั่นใจว่าเมื่อคนเข้าไม่ได้ โรคก็เข้ามาไม่ได้เช่นกัน ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กัลประชาชนชาวแม่สอดได้อีกทางหนึ่ง


ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19


ขณะที่นายปรีดา สมบูรณ์พานิชกิจ เจ้าของร้านสยามแอ็นทีค ตลาดริมเมยแม่สอด กล่าวว่า ตลาดริมเมย ที่เคยคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว ช่วงนี้กลับเงียบเหงาเนื่องจากข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ แต่ร้านค้าของชาวแม่สอดในตลาดริมเมย ก็ยังเปิดตามปกติ เพื่อรอนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่อย่างบางตา



ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19


ทั้งนี้ผลกระทบจากการข่าวที่ออกไปทำให้นักท่องเที่ยวหายไปมาก ส่วนตัวเห็นด้วยกับการจัดเซฟตี้โซนที่สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 เพื่อให้การค้าขายยังสามารถทำได้ ตอนนี้เชื่อว่าทุกคนต้องประคองตัวเองให้ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ และยังไม่ขยับขยายหรือลงทุนเพิ่ม

ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19


นายสุรชัย วีระสมเกียรติ ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับ เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก กล่าวว่านักท่องเที่ยวหายไปร้อยละ 80-90 ทำให้แม่สอดไม่คึกคักเหมือนในอดีตที่ผ่าน แม้ว่าภาครัฐจะออกมาตรการหนุนการท่องเที่ยว แต่เมื่อมีผู้ติดเชื้อโควิด -19ในพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างกังวลไม่กล้าเข้ามาท่องเที่ยว



ชาวแม่สอดตื่นตัว-ป้องกันโควิด19



ขณะที่ภาครัฐเข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ประชาชนต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ตามมาตรการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 แม้ว่าจะมีชาวบ้านบางส่วนยังกังวลต่อการแพร่ระบาด แต่การค้าในพื้นที่ต้องดำเนินต่อไป ไม่สามารถหยุดชะงักได้ จึงต้องบริหารจัดการให้มีการขับเคลื่อนการค้าขาย ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการด้านสาธารณสุข ซึ่งทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพราะตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน โควิด-19 ก็คงอยู่กับเราไปอีกนาน ดังนั้นต้องปรับตัวอยู่กับมันให้ได้



logoline