svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก -เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด เป็นหนุ่มขับรถชาวเมียนมา นำเชื้อมาติดพ่อแม่ และครอบครัวในฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตาก ออกประกาศงดกิจกรรมในมัสยิดทุกแห่งใน อ.แม่สอด และงดกิจกรรมทุกกรณี

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 17 ต.ค.2563กรณีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 3 ราย จากเดิม 2 ราย โดยทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกันคือ พ่อแม่ ลูกชาย หลานชาย และหลาน และอยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้ออีก 6 คน คาดว่าจะได้ผลภายในคืนวันนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด


นายสุข อุปการะ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตาก เปิดเผยว่า พื้นที่เสี่ยงนั้น อยู่ในมัสยิดมะนีนะฮ์ และหมู่บ้านถุงทอง ในชุมชนวัดหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยของชาวเมียนมา โดยข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น เริ่มต้นจากหนุ่มคนขับรถสินค้าชาวเมียนมา เดินทางมาจากย่างกุ้ง เข้ามาจังหวัดเมียวดี และเดินทางเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านถุงทอง เพื่อเยี่ยมครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน อ.แม่สอด จ.ตาก



เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด

จากนั้นกลับไปจังหวัดเมียวดี และตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทางการของฝั่งเมียนมาได้นำตัวรักษาในพื้นที่ ขณะที่พ่อแม่ ซึ่งอยู่ในฝั่งไทยมาเป็นเวลานานแล้ว และถูกสุ่มตรวจเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการการคัดกรองของภาครัฐ พบว่าติดเชื้อเช่นกัน ซึ่งพ่อน่าจะพิการต้องใช้รถพยุง และแม่เป็นแม่บ้าน ไม่ได้ออกไปนอกพื้นที่ ส่วนลูกชายที่ติดเชื้อเพิ่มนั้นทำงานเป็นนายหน้าขายรถ ส่วนอีก 2 คนเป็นเด็กชายและเด็กหญิง



เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด

โดยในบ่ายวันนี้ คณะกรรมการฯ ได้ออกประกาศ เรื่องการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 มาตรา26 และระเบียบคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยว่าด้วยการควบคุมดูแลการบริหารงานของสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตากและคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด พ.ศ.2560จึงออกประกาศให้ทุกมัสยิด รวมทั้งศูนย์การเรียนรู้ทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ตามแนวทางที่สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกมาตรการไว้



เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด

ดังนี้1.ในการปฏิบัติศาสนกิจประจำวันทางมัสยิดจะยังคงมีเสียงอาซานตามปกติ แต่ขอความร่วมมือท่านให้ละหมาดอยู่ที่บ้านในช่วงนี้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ให้งดการละหมาดญะมาอะห์ที่มัสยิดและละหมาดวันศุกร์ แต่ให้ท่านละหมาดดุฮ์ริที่บ้านแทน



เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด

2. ให้งดการจัดกิจกรรมและการรวมตัวกันเป็นกลุ่มได้แก่ งานบรรยายศาสนธรรมประจำวัน/ประจำสัปดาห์/ประจำเดือน งดหรือเลื่อนการจัดงานฉลองมงคลสมรสไปก่อนให้ทำพิธีนิกะห์ (สมรส) เฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่เกิน 10 คน งดจัดกิกรรมอบรมภาคฤดูร้อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีหรือเข้าสู่สภาวะปกติ

เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด

3.สำหรับพี่น้องมุสลิมที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศหรือต่างจังหวัดให้เก็บตัวพักอยู่ที่บ้านอย่างน้อย14 วัน และให้อยู่ห่างจากผู้อื่นเพื่อเฝ้าดูอาการ4.ปิดศูนย์จริยธรรมประจำมัสยิดและศูนการเรียนรู้ทั้งหมดเพื่อหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มโดยให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานของตนให้ทบทวนบทเรียนดังกล่าวอยู่ที่บ้าน5.ให้งดกิจกรรมการออกดะอ์วะห์หรือดับลีฆทุกประเภท


เปิดไทม์ไลน์ต้นตอโควิดแม่สอด


6.กรณีผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ให้ประสานกับจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่โรงพยบาล ในการจัดการศพ (มายัต) ห้ามญาติผู้เสียชีวิตหรือบุคคลใดก็ตามสัมผัสศพ (มายัต)7.ในกรณีหกพบเห็นบุคคลแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ให้รีบแจ้งประธานชุมชนหรือกรรมการอิสลามประกาศ ณ วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2563


นายสุข กล่าวอีกว่าสิ่งที่กังวลในช่วงนี้คือประเทศเพื่อนบ้าน ระบบสาธารณสุขไม่เพียงพอ ทำให้มีการระบาดอย่างหนัก ขณะที่ฝั่งไทยได้ให้การสนับสนุนให้คำปรึกษา และขอให้พี่น้องชาวมุสลิมเฝ้าระวัง และดูแลตัวเองด้วย รวมถึงให้ความร่วมมือกับทางการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

logoline