svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูเปอร์โพล ชี้ "ม็อบ-การเมือง" ทำคนไทยไร้สุข

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจความสุขคนไทย อุ่นใจความสุขในครอบครัว บรรยากาศรู้รักสามัคคี แสดงความจงรักภักดีเป็นหนึ่งเดียว พร้อมระบุ "ม็อบ-การชุมนุม-การเมือง" เป็นปัจจัยฉุดดัชนีความสุข ท่ามกลางความทุกข์จากปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง

"ซูเปอร์โพล" รายงานผลสำรวจภาคสนามเรื่อง "ความสุขของคนไทยภายในประเทศ" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,425 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม
ผลสำรวจพบว่า ความสุขของคนไทยเมื่อให้คะแนนเต็ม 10 คะแนน ได้แก่ ความสุขในครอบครัว 6.83 คะแนน รองลงมาคือ 6.58 คะแนน คือความสุขที่เห็นคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน แสดงความจงรักภักดี พระองค์ท่านทรงช่วยเหลือประชาชนยามวิกฤติโควิดด้วยเครื่องช่วยชีวิต เครื่องมือแพทย์ ทรงช่วยเหลือกู้วิกฤติ 13 ชีวิตหมูป่าที่ถ้ำหลวง ทรงพระราชทานที่ดินให้ประชาชน
อันดับสาม 6.55 คะแนน ได้แก่ ความสุขที่จะได้เห็นภาพคนไทยทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล วันคล้ายวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 5 ซึ่งทรงเป็นพระราชบิดาแห่งสิทธิเสรีภาพ พระราชบิดาแห่งสิทธิมนุษยชน ด้วยการเลิกทาส 6.55 คะแนน

อันดับสี่ 6.54 คะแนน ได้แก่ ความสุขที่เห็นต่างชาติสนับสนุนคนไทยมีความจงรักภักดีต่อสถาบัน เสาหลักของชาติให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
อันดับห้า 6.48 คะแนน คือความสุขที่เห็นคนไทยแสดงความจงรักภักดี ทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลในวันคล้ายวันสวรรคต ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้ทรงงานหนัก เหน็ดเหนื่อยเพื่อคนไทยทั้งประเทศ หลายพันโครงการพระราชดำริ
นอกจากนั้นประเด็นที่ได้คะแนนลดหลั่นกันลงมา ได้แก่ ความสุขต่อความสัมพันธ์ของคนในชุมชน รู้รักสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีน้ำใจต่อกัน ความสุขต่อ สุขภาพกาย ความสุขต่อสุขภาพใจ เป็นต้น

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล บอกว่ ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ปัจจัยที่ฉุดค่าเฉลี่ยความสุขของคนไทยภายในประเทศให้ตกต่ำลง ได้แก่ การชุมนุม ม็อบ และการเมือง ทำให้ได้คะแนนความสุขเพียง 3.97 และที่ต่ำสุด ได้แก่ เศรษฐกิจของประเทศ ปัญหาปากท้องของประชาชน ได้คะแนนความสุขเพียง 3.54 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
อาจารย์นพดล สรุปว่า ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ความสุขของคนไทยภายในประเทศอยู่ในมือของประชาชนคนไทยทุกคน โดยหันไปใช้หลักประชาธิปไตยในสภา ไม่ใช่พาคนลงถนน โดยเฉพาะโลกโซเชียลในมือถือของแต่ละคน จะทำให้ชาติบ้านเมืองผ่านพ้นวิกฤตการเมือง วิกฤตเศรษฐกิจ และวิกฤตโควิด-19 ไปได้ไม่ยากนัก

ซูเปอร์โพล ชี้ "ม็อบ-การเมือง" ทำคนไทยไร้สุข

logoline