svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คาดแก้ รธน.จบที่ศาล - ส่อประชามติก่อนรับหลักการ

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาทิศทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจไม่ใช่ทางออกเฉพาะหน้ายุติสถานการณ์การชุมนุมปิดเมือง หลังมีแนวโน้มรอศาลรัฐธรรมนูญตีความต้องทำประชามติก่อนรับหลักการหรือไม่ เร็วที่สุดหย่อนบัตรฟังเสียงคนไทยทั้งประเทศต้นปี 2564

อีกประเด็นหนึ่งที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะปลดล็อกความขัดแย้งทางการเมืองได้ ก็คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมามีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาแล้ว 6 ร่าง เป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่มีการลงมติรับหลักการหรือตีตกไป เพราะมีการตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯ ก่อนรับหลักการ เพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียก่อน

แหล่งข่าวซึ่งเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และอยู่ในคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ บอกกับ "เนชั่นทีวี" ถึงทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า แนวโน้มล่าสุดน่าจะต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะ ส.ว.บางส่วนเตรียมยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยใน 2 ประเด็น คือ
1. การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแบบยกร่างใหม่สามารถทำได้หรือไม่ เพราะเคยมีคำวินิจฉัยเมื่อปี 2555 ว่าทำไม่ได้ เข้าข่ายล้มล้างรัฐธรรมนูญ
กับ 2. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะที่เป็นหลักการสำคัญที่เกี่ยวกับ "ประเด็นคำถามพ่วง" ที่เคยผ่านประชามติช่วงยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาแล้ว โดยเฉพาะประเด็นการให้ ส.ว.ร่วมโหวตเลือกนายกฯ ในช่วง 5 ปีแรกของการใช้รัฐธรรมนูญ หากจะแก้ไขประเด็นเหล่านี้ต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ ซึ่งหมายถึงการทำประชามติก่อนรับหลักการวาระ 1

โดยหากศาลรัฐธรรมนูญชี้มาว่าต้องทำประชามติก่อน รัฐบาลและ กกต.ก็ต้องเตรียมการเพื่อจัดการลงประชามติต่อไป ซึ่งคงใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน เร็วที่สุดคือช่วงต้นปี 2564 และหากประชามติผ่าน คือประชาชนเห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงจะเข้าสู่การแก้ไขในกระบวนการของรัฐสภา
เมื่อแนวโน้มทิศทางเป็นแบบนี้ ก็ต้องรอดูว่าบรรดาพรรคการเมืองและกลุ่มมวลชนนอกสภาจะรอไหวหรือไม่

logoline