svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่ค้าผักโอด เศรษฐกิจซบเซา ซ้ำน้ำท่วมราคาพุ่ง

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ค้าผักโคราชโอดพิษเศรษฐกิจซื้อขายซบเซา ยังมาเกิดน้ำท่วมแปลงปลูกผักส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ขณะที่ผู้บริหารตลาดคุมเข้มราคาและคุณภาพป้องฉวยโอกาส

  ผู้สื่อข่าวสำรวจราคาผักที่ใช้ประกอบอาหารในเทศกาลถือศีลกิจเจ ซึ่งเริ่มวันนี้ (17 ตุลาคม) เป็นวันแรก ที่ตลาดกลางสุรนครเมืองใหม่ ตลาดกลางซื้อขายผักและผลไม้ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบคนไทยเชื้อสายจีนและประชาชนทยอยมาจับจ่ายซื้อผักสดนำไปประกอบอาหารเจกันอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมแปลงปลูกผักส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ราคาผักจึงต้องปรับขึ้นตามกลไกทางตลาด เฉลี่ยประมาณ 510 บาทต่อกิโลกรัม เช่นผักบุ้งไทย กก.ละ 60-70 บาท ผักบุ้งจีน กก.ละ 80-85 บาท ผักคะน้า กก.ละ 60-65 บาท ผักชี กก.ละ 80 บาท ผักกุยช่าย กก.ละ 40 บาท ผักขึ้นฉ่าย กก. 70 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 30 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 35-40 บาท มะระจีน กก.ละ 50 บาท ข้าวโพดอ่อน กก.ละ 70 บาท และผักกวางตุ้ง กก.ละ 50-60 บาท
 
      

แม่ค้าผักโอด เศรษฐกิจซบเซา ซ้ำน้ำท่วมราคาพุ่ง

 นางแสงเดือน กาจสันเทียะ อายุ 48 ปี แม่ค้าร้านตุ้ยแผงผัก เปิดเผยว่า ปีนี้ไม่ได้สั่งผักมาจำหน่ายในปริมาณมากเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาผักปรับราคาขึ้นและสภาวะเศรษฐกิจซบเซามีส่วนสำคัญให้กำลังซื้อลดลง ทำให้การจับจ่ายซื้อขายผักวันแรกของเทศกาลกินเจค่อนไม่คึกคักเท่าที่ควร
 

แม่ค้าผักโอด เศรษฐกิจซบเซา ซ้ำน้ำท่วมราคาพุ่ง

             ด้านนายนายสุนทร สุวรรณชาติ ผู้บริหารตลาดสุรนครเมืองใหม่ กล่าวว่า เทศกาลกินเจได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าพืชผลการเกษตร ควบคุมดูแลคุณภาพสินค้า เน้นความสะอาดปลอดภัยรวมทั้งไม่จำหน่ายเกินราคากลางที่กำหนด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เราได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงสุ่มตรวจ ป้องกันการฉวยโอกาสปรับราคา หากพบพฤติการณ์เอาเปรียบผู้บริโภคจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการทันที

แม่ค้าผักโอด เศรษฐกิจซบเซา ซ้ำน้ำท่วมราคาพุ่ง

logoline