svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ครูฝึกบิกต่างชาติ ว.การบินฯนครพนมยื่นขอความเป็นธรรม กลับคืนรับตำแหน่ง

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูฝึกบินชาวต่างชาติ ว.การบินฯนครพนม บุกยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อคณะบุคคล หวั่นลามกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่คณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาตนครพนม ก็ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และขอคืนตำแหน่งอ้างถูกอดีตผู้บริหารชุดก่อนนี้กลั่นแกล้ง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ดร.สุเมธ แย้มนุ่น ประธานคณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย ประธานคณะอนุกรรมการจัดระเบียบด้านนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย รองศาสตราจารย์ กำจร ตติยกวี อนุกรรมการฯ จัดกิจกรรมพบปะประชาคมมหาวิทยาลัยเพื่อรับฟังความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ ร่วมกำหนดนโยบาย ทิศทาง และภาพอนาคตของมหาวิทยาลัยนครพนมNPU: FUTURE READYครั้งที่ 2 ณ ห้องพนมเมธี ชั้น5สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม ระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยวันที่สองของการรับฟังความคิดเห็นในช่วงเช้า พล.อ.อ.วรฉัตร ธารีฉัตร คณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติ (ว.การบินฯ) ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และขอคืนตำแหน่งหลังถูกอดีตผู้บริหารชุดก่อนนี้กลั่นแกล้ง ภายหลังได้นำเอกสารหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาจนพ้นมลทิน แต่ทางคณะบุคคลฯยังเพิกเฉยไม่ยอมเรียกตัวเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตรงกันข้ามยังตั้งรักษาการมาแทนอีกต่างหาก จึงมายืนดักรอ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น ประธานคณะบุคคลฯ ที่หน้าห้องประชุมพนมเมธี เพื่อยื่นหนังสือดังกล่าว

ครูฝึกบิกต่างชาติ ว.การบินฯนครพนมยื่นขอความเป็นธรรม กลับคืนรับตำแหน่ง

หลัง พล.อ.อ.วรฉัตร ธารีฉัตร ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและขอคืนตำแหน่งแล้ว ยังมีMr.Mak Hiu Fungชาวฮ่องกง และMr.Dang Wei Jianชาวสิงคโปร์ ครูฝึกบิน ว.การบินฯ ก็ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเช่นเดียว เนื่องจากบุคคลทั้งสองถูกเพิกถอนหนังสือบอกเลิกสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งสีหน้าของคณะบุคคลฯผู้รับหนังสือนั้นไม่ค่อยจะดีนัก
โดยMr.Mak Hiu FungและMr.Dang Wei Jianกล่าวว่า ตามหนังสือคำสั่งมหาวิทยาลัยนครพนม ที่ 1591//2563 ลงวันที่ 17 กันยายน 2563 มีรายละเอียดว่าให้ตนทั้งสองเข้าปฏิบัติหน้าที่ประจำวิทยาลัยการบินฯ โดยมีสิทธิ์ได้รับค่าตอบแทนต่างๆตามสิทธิ์เดิม เสมือนมิได้ถูกเพิกถอนสัญญาจ้างฯ จากนั้นวันที่ 24 กันยายน 2563 จึงได้ไปรายงานตัวต่อรักษาการคณบดี ว.การบินฯ แต่ก็ไม่มีการรับแจ้งจากรักษาการคณบดี ว่า ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้บังคับบัญชาฯลฯ ตนจึงทำหนังสือติดตามครั้งที่ 1 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ทางฝั่ง ว.การบินฯก็เงียบเฉย จึงมีหนังสือติดตามครั้งที่ 2 ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ต่อมาวันที่ 15 ตุลาคม 2563 พล.อ.อ.อารมย์ ปัถวี รองคณบดีรักษาราชการแทนคณบดี ว.การบินฯ มีหนังสือตอบกลับมาว่า ได้ทำหนังสือหารือประเด็นดังกล่าวไปยังมหาวิทยาลัยนครพนมแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2563 แต่ยังไม่รับการตอบกลับ จึงขอให้ตนทั้งสองติดตามความคืบหน้าของเอกสารดังกล่าวโดยตรง ตนจึงขอเข้าพบเพื่อรับทราบคำตอบและชี้แจงจากคณะบุคคลฯภายในวันที่ 19 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ หากมหาวิทยาลัยนครพนมยังประวิงเวลา ไม่แก้ไขปัญหาให้กับพวกตน ก็จะถือว่าท่านไม่ได้ดำเนินการใดๆ จึงมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะนำเรียนเรื่องดังกล่าวต่อ รมว.อุดมศึกษาฯ ตลอดจนนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และสสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย พร้อมทั้งผู้มีอำนาจเพื่อให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยนครพนมอาจมีเจตนาประวิงเวลา เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ตนMr.Mak Hiu Fungในฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศสหราชอาณาจักร และMr.Dang Wei Jianในฐานะเป็นพลเมืองของประเทศสิงคโปร์ ที่เข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับไม่ได้รับการคุ้มครองและปฏิบัติโดยชอบธรรมจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนมซึ่งเป็นหน่วยรัฐบาลไทย ซึ่งกรณีนี้อาจถือว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยปฏิบัติต่อพลเมืองของสหราชอาณาจักร และพลเมืองประเทศสิงคโปร์ โดยไม่เป็นธรรมและโดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศทั้งสอง

นอกจากนี้ นายชัยสิทธิ์เป๊าะ คำกรฤาชา ผู้ช่วยดำเนินงาน นายแพทย์ ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ/รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ยื่นหนังสือสอบถามต่อคณะบุคคลฯ เนื่องจากมีประชาชนคาใจว่า คณะบุคคลฯได้แก้ไขปัญหาที่ผ่านมาแล้วหรือยัง อาทิ อดีตผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ กระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเท่าที่ทราบยังไม่เห็นทำในสิ่งที่ควรทำ เพราะประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับรู้ว่ามีการดำเนินการ แต่สิ่งที่ประชาชนเห็นคือ หลังมานั่งอยู่ในตำแหน่งแล้วไม่มีการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานานกว่า 10 ปี และยังทำเสมือนมานั่งปกปิดความผิดของกลุ่มอดีตผู้บริหาร ดังจะเห็นว่ามีการส่งเสริมให้คนในคาถาของอดีตผู้บริหารอยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณให้โทษบุคลากรในมหาวิทยาลัยฯ ถึง 6 คน
"สวัสดีตอนเช้า ผมชื่อสตีเฟ่น ผมมาจากฮ่องกงและแดงมาจากสิงคโปร์ พวกเราอยากจะขอความกรุณาแจ้งให้ท่านทราบว่าพวกเราถูกยกเลิกสัญญาจ้างโดยมิชอบด้วยกฎหมายในเดือนเมษายน2563ซึ่งพวกเราขอขอบคุณมหาวิทยาลัยนครพนม ที่ช่วยเหลือในการเพิกถอนคำสั่งที่ไม่ชอบธรรมด้วยกฎหมายทำให้พวกเราได้กลับเข้ามาปฏิบัติงานในวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนมอีกครั้ง แต่คณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติพยายามปฏิเสธคำสั่งของมหาวิทยาลัยนครพนมและหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ยอมรับให้พวกเรากลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของมหาวิทยาลัยนครพนม พวกเราทั้งคู่ผิดหวังเป็นอย่างมากที่ได้รับเชิญจากประเทศของพวกเราเองให้มาเป็นครูการบินของโรงเรียนการบินแห่งหนึ่งของรัฐบาลประเทศไทย ด้วยความจริงที่ว่า วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ปฏิบัติต่อครูการบินชาวต่างชาติอย่างไม่เป็นธรรมพวกเราไม่สามารถได้รับสิทธิมนุษยชนของพวกเราเหมือนกับครูการบินคนไทย เช่นเดียวกันกับชาวต่างชาติที่ทำงานที่นี่พวกเราต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ยุติธรรมมากมายภายในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้พวกเรายังไม่ได้รับเงินเดือนเป็นเวลา7เดือนแล้ว ตอนนี้พวกเราอยู่ในสถานการณ์ที่วิกฤตและยากลำบากในการดำรงชีวิตของพวกเรา พวกเราขอความอนุเคราะห์จากท่านได้โปรดกรุณาช่วยเหลือเร่งรัดติดตามปัญหาดังกล่าวและได้รับเงินเดือนที่ทางวิทยาลัยการบินนานาชาติได้ค้างชำระให้แก่พวกเรา โดยสามารถติดต่อพวกเราทางโทรศัพท์มือถือซึ่งระบุไว้ในจดหมายเรียบร้อยแล้วขอบคุณมากครับ"

logoline