svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปภ.เร่งช่วยชาวบ้านน้ำท่วม เตรียมรับมือฝนที่อาจจะตกเพิ่ม

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปภ.โคราช จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบอุทกภัยปักธงชัย เพื่อความรวดเร็วในการออกปฏิบัติงานเมื่อได้รับการร้องขอ เพราะการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง มีผลต่อที่ลุ่มต่ำในเขต 7 ตำบล ขณะที่ระดับน้ำในเขื่อนใหญ่ ลำตะคอง ลำพระเพลิง ต้องเร่งระบายน้ำออก

วันนี้ (17 ตุลาคม 2563) นายสมบัติ ไตรศักดิ์ ผอ.ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และเยี่ยมให้กำลังเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยส่วนหน้า ที่หน่วยบริการประชาชนปักธงชัย สี่แยกอวยชัย ถนนสาย 304 ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ของศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา และหน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ที่เตรียมพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่อำเภอปักธงชัย จากการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำพระเพลิง
 
พร้อมทั้งมอบหมายให้ ว่าที่ ร.ต.วินัย พรรณพยอม ผอ.ส่วนป้องกันและปฏิบัติการ นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยประกอบด้วย รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 2 คัน ,รถบรรทุกติดตั้งเครน 1 คัน, เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์เรือ 6 ลำ ,ตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยส่วนหน้า ที่หน่วยบริการประชาชนปักธงชัย สี่แยกอวยชัย ถนนสาย 304 ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เตรียมพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยเนื่องจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำพระเพลิง ซึ่งมีปริมาณน้ำเกินความสามารถในการเก็บกัก ทั้งนี้ เพื่อความรวดเร็วในการออกปฏิบัติงานเมื่อได้รับการร้องขอ เพราะการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง มีผลทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำในเขต 7 ตำบล ประกอบด้วยตำบลลำนางแก้ว,ตะขบ,สุขเกษม,งิ้ว,นกออก,ดอน และตำบลเมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขัง
 


ปภ.เร่งช่วยชาวบ้านน้ำท่วม เตรียมรับมือฝนที่อาจจะตกเพิ่ม

รวมไปถึง พื้นที่เขตเศรษฐกิจ ชุมชนเมืองโคราช ที่ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุม ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังรอระบายหลายจุด โดยมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย นำเครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องสูบน้ำขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล อัตราสูบ 28,000 ลิตร/นาที จำนวน 2 เครื่อง ให้การสนับสนุนเทศบาลตำบลหัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา สูบระบายน้ำที่ท่วมขังในชุมชนออกไปลงบ่อบำบัดน้ำเสียโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์อากาศวันนี้ ว่า มีร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลาง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง จึงต้องสแตนบายเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที พร้อมกันนี้ ได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้ลุ่มลำตะคอง,ลุ่มลำเชียงไกร,ลุ่มลำพระเพลิง ในจุดที่มีความเสี่ยงสูงน้ำท่วมน้ำล้นตลิ่ง จะต้องจัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และนำสิ่งของมีค่าอพยพออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ปภ.เร่งช่วยชาวบ้านน้ำท่วม เตรียมรับมือฝนที่อาจจะตกเพิ่ม


 

ปภ.เร่งช่วยชาวบ้านน้ำท่วม เตรียมรับมือฝนที่อาจจะตกเพิ่ม

สำหรับปริมาตรน้ำกักเก็บใน 4 เขื่อนขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบว่า เขื่อนลำตะคอง มีปริมาตรน้ำกักเก็บขณะนี้อยู่ที่ 284 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 90.36% ส่วนเขื่อนลำพระเพลิง มีปริมาตรน้ำกักเก็บอยู่ที่ 157 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 101.76%ซึ่งเกินความจุกักเก็บ ในขณะที่เขื่อนมูลบน มีปริมาตรน้ำอยู่ที่ 95 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 67.97%และเขื่อนลำแชะ มีปริมาตรน้ำทั้งหมดอยู่ที่ 135ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 49.33%ซึ่งเขื่อนมูลบนและเขื่อนลำแชะ ที่ อ.ครบุรี ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก แต่เขื่อนลำตะคอง กับเขื่อนลำพระเพลิง มีปริมาตรน้ำกักเก็บสูง จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยแข็งแรงของตัวเขื่อน และเพื่อรองรับมวลน้ำฝนที่จะไหลเข้าสู่เขื่อนเพิ่มขึ้นอีก

ปภ.เร่งช่วยชาวบ้านน้ำท่วม เตรียมรับมือฝนที่อาจจะตกเพิ่ม

logoline