svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เทศกาลกินเจแบบนิวนอมอล รับปิ่นโตไปทานที่บ้าน

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ โดยมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน เปิดเทศกาลกินเจ แบบนิวนอมอล ด้วยการรับปิ่นโตไปทานที่บ้านเอง แต่ประเพณีทุกอย่างยังเหมือนเดิน เชิญชวนรับปิ่นโตได้ 3 เวลา ตั้งแต่ 17 25 ตุลาคม 2563 นี้

   วันที่ 17 ตุลาคม 2563 ที่ มูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ได้เปิดเทศกาลกินเจ ตามประเพณีคนไทยเชื้อจีนแล้ว แต่ในปีนี้ไม่ได้ตั้งโรงทานเจที่มูลนิธิฯ เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์การเฝ้าระวัง ป้องกัน การแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด19 แม้จะมีการจัดประเพณีใด แต่ต้องการ์ดไม่ตก โดยในปีนี้คณะกรรมการมูลนิธิฯ นำโดย นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ และประธานมูลนิธิฯ ร่วมกับคณะกรรมการได้ประชุมตกลงกันในการจัดเทศกาลกินเจ ต้องอยู่ภายใต้การป้องกันเฝ้าระวังการแพร่เชื้อโรคโควิด19 ด้วยการเปิดให้ทุกครอบครัวที่ประสงค์จะทานอาหารเจ ได้แจ้งความประสงค์ ลงทะเบียนไว้ แล้วนำปิ่นโตมารับอาหารได้ที่ศูนย์อาหารของมูลนิธิฯ ที่จะประกอบอาหารรอไว้ ครบ ทั้ง 3 เวลา คือ ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00 08.00 น. ช่วงเที่ยงตั้งแต่เวลา 11.30 12.03 น. และช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.00 18.30 น. ทุกวัน จากวันที่ 17 ตุลาคม ถึง 25 ตุลาคม 2563 นี้ ตลอดระยะเวลาทุกวันในช่วงเทศกาลกินเจในปีนี้

เทศกาลกินเจแบบนิวนอมอล รับปิ่นโตไปทานที่บ้าน

      นายเกษม เหลืองช่อสิริ รองประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า ในปีนี้ภายหลังจากประเทศไทย ได้ประสบปัญหาสถานการณ์โรคโคคิด19 แพร่ระบาด จังหวัดศรีสะเกษ เอง ก็ได้มีการประกาศเฝ้าระวัง และในทุกวันนี้ แม้สถานการณ์จะดีขึ้นโดยลำดับ แต่ทุกคนก็จะต้องเฝ้าระวังตนเอง ห้ามชุมชนกัน ห้ามรวมตัวกันเป็นหมู่มากๆ ซึ่งทุกปี ที่มูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน ได้เปิดเทศกาลกินเจ มีการตั้งโรงทานยังศาลาใหญ่ ซึ่งจะมีผู้คนที่ทานเจได้มานั่งทานกันได้อย่างสะดวกสบายแน่นทุกวัน ทุกมื้อ ทั้ง 3 เวลา แต่ในปีนี้ สถานการณ์โรคโควิด ยังต้องเฝ้าระวัง ทางคณะกรรมการมูลนิธิฯ จึงได้เปิดโรงทานแบบหิ้วปิ่นโตมารับอาหารเจไปทานที่บ้านของตนเอง หรือจะให้เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ จัดปิ่นโตไปส่งให้ที่บ้านก็ได้ แต่ต้องนำปิ่นโตมาไว้ที่มูลนิธิฯ จำนวน 2 สาย โดยงดตั้งโรงทานเจ นอกนั้นประเพณีต่างๆ เช่นการ เวียนธูป ไหว้ศาลเจ้า ไหว้เซียน ยังคงเหมือนเดิมทุกประการ จึงขอเรียนเชิญทุกท่านที่จะหันมาทานเจในช่วงเทศกาลกินเจ วันที่ 17 25 ตุลาคม นี้ เพื่ออนุโมทนาบุญ งดเว้นการฆ่าสัตว์ในรอบ 1 ปีของชีวิต ก็ขอเรียนเชิญรับปิ่นโตได้ทุกวัน ทั้ง 3 มื้อ 3 เวลา ที่มูลนิธิฯ

เทศกาลกินเจแบบนิวนอมอล รับปิ่นโตไปทานที่บ้าน

logoline