svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.ยันไม่ใช้ 'แก๊สน้ำตา' แค่น้ำผสมสี-สารเคมี ไม่มีอันตราย

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจแถลงยืนยันไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ในการสลายการชุมนุมแต่อย่างใด ส่วนน้ำสีนำ้เงินเป็นเพียงนำ้ผสมสีและสารเคมี เป็นไปตามหลักสากล ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

17 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการสลายการชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน ว่าเนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย มีการฝ่าฝืนประกาศสถานการฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
โดยยืนยันว่าตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนักเป็นไปตามหลักสากลอย่างเคร่งครัด มีการประกาศด้วยวาจาหลายครั้งให้ยุติการชุมนุมและให้ออกจากพื้นที่ แต่ผู้ชุมนุมยังคงฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตาม เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเข้าควบคุมด้วยการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆมีความเหมาะสม จำเป็นและได้สัดส่วน
ส่วนที่มีการใช้น้ำผสมสีและสารเคมี ฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อแยกแยะระหว่างตัวกลุ่มผู้ชุมนุมในการดำเนินคดีในอนาคต เป็นสารที่ไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใดซึ่งเป็นหลักสากลที่ต่างประเทศก็ใช้

ตร.ยันไม่ใช้ 'แก๊สน้ำตา' แค่น้ำผสมสี-สารเคมี ไม่มีอันตราย


สำหรับสารเคมีที่ผสมลงไปในน้ำ เพื่อระงับยับยั้งและให้กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยออกไป อาจจะส่งผลต่อผิวหนังระคายเคืองมีอาการแสบ สามารถใช้น้ำเปล่าล้าง เพื่อบรรเทาอาการได้ ไม่เกิดอันตรายแต่อย่างใด
พร้อมระบุว่า "จากการปฎิบัติช่วงเย็นทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจบาดเจ็บหลายราย ตนขอแสดงความเสียใจกับมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บด้วย"

ตร.ยันไม่ใช้ 'แก๊สน้ำตา' แค่น้ำผสมสี-สารเคมี ไม่มีอันตราย


ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวยืนยันว่า ตำรวจไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา หรือกระสุนยางในการเข้าสลายการชุมนุมตามที่มีการแชร์ในโชเชียลมีเดีย พร้อมยืนยันตำรวจมีการเตรียมความพร้อมกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะชุมนุมใน วันที่ 17 ตุลาคมนี้ ทั้งการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลการชุมนุม ซึ่งยืนยันว่าการชุมนุมไม่สามารถทำได้แนวทางจากนี้ไป หลังจากที่มีการชุมนุมอีกเราก็จะมีมาตราการคู่ขนานกันไป หลังจากที่มีการประกาศใช้พรก. ฉุกเฉินฯ
สำหรับปฎิบัติในวันนี้มีการควบคุมตัวผู้ชุมนุมบางส่วนที่ทำผิดกฎหมาย แต่ยังไม่รับรายงาน ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป

logoline