svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สังหารครูฝรั่งเศส สอนเสรีภาพการแสดงออก

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูคนหนึ่งถูกตัดศีรษะในเขตชานเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ในฝรั่งเศส ขณะที่ผู้ก่อเหตุถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมแล้ว ด้านประธานาธิบดีฝรั่งเศสบอกว่าเรื่องนี้ เป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายมุสลิม

สำหรับมูลเหตุการฆาตกรรมน่าจะมาจากการที่เหยื่อได้แสดงภาพการ์ตูนที่มีการโต้เถียงกันทั่วโลกเกี่ยวกับองค์ศาสดามูฮัมหมัดของศาสนาอิสลามให้นักเรียนของเขาดู ในระหว่างการสอนเรื่องเสรีภาพการแสดงออกการโจมตีเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 17:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง คนร้ายซึ่งมีมีดเป็นอาวุธ ได้ทำร้ายครูบนถนนในพื้นที่ที่เรียกว่า คองฟลองส์ แซ้งค์ โอโนรีน และตัดศีรษะของเขา จากนั้นก็วิ่งหนีไป แต่ตำรวจในท้องที่ ที่ได้รับการแจ้งเหตุจากประชาชน ได้รุดมายังจุดที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และพบตัวคนร้ายอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง และบอกให้เขามอบตัว แต่เขากลับข่มขู่ตำรวจ จึงถูกวิสามัญฆาตกรรมตามรายงานของสื่อฝรั่งศส เหยื่อที่เป็นครูสอนประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ ได้พูดคุยกันในชั้นเรียนเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ที่เกี่ยวข้องกับภาพล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ซึ่งสร้างความไม่พอใจในหมู่ชาวมุสลิม โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้ปกครองชาวมุสลิมบางคนก็บ่นกับโรงเรียนเกี่ยวกับการตัดสินใจของครูที่จะสอนในเรื่องนี้

สังหารครูฝรั่งเศส สอนเสรีภาพการแสดงออก

ปัจจุบันทางการกำลังสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น ในขณะที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อของทั้งคนร้านและเหยื่อของเขา
หลังทราบเรื่อง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ไปยังที่เกิดเหตุ และเรียกการสังหารครั้งนี้ว่า "การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่นับถือศาสนาอิสลาม" มาครงบอกว่าครูถูกสังหารเพราะ "สอนเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก"

สังหารครูฝรั่งเศส สอนเสรีภาพการแสดงออก

ในปัจจุบัน ที่กรุุงปารีสกำลังมีการพิจารณาคดีกรณีการบุกโจมตีกองบรรณาธิการนิตยสารชาร์ลีเอบโดของฝรั่งเศส โดยผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามเมื่อปี 2558 จากการที่ทางนิตยสารหยิบเรื่องศาสนาอิสลามมาล้อเลียน งานนี้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย
และเมื่อสามสัปดาห์ก่อนชายคนหนึ่งก็ก่อเหตุทำร้ายคน 2 คนที่ด้านนอกสำนักงานเดิมของนิตยสาร

สังหารครูฝรั่งเศส สอนเสรีภาพการแสดงออก

logoline