svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เริ่มแล้ว! "ทราเวล บับเบิล" ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เที่ยวบินจากนิวซีแลนด์เดินทางถึงนครซิดนีย์ของออสเตรเลียในวันนี้ โดยเป็นเที่ยวบินแรกตามข้อตกลง "ทราเวล บับเบิล" ระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 โดยไม่ต้องมีการกักตัว 14 วัน

ผู้โดยสารของเที่ยวบินแอร์ นิวซีแลนด์เดินทางถึงสนามบินในนครซิดนีย์เมื่อเวลาเที่ยงวันนี้ตามเวลาออสเตรเลีย โดยเป็นเที่ยวบินแรกจากทั้งหมด 3 เที่ยวบินที่เดินทางถึงซิดนีย์ในวันนี้ ซึ่งอีก 2 เที่ยวบินเป็นของสายการบินเจ็ตสตาร์ และแควนตัส
ผู้โดยสารเหล่านี้เป็นนักเดินทางต่างชาติกลุ่มแรกที่สามารถเข้าสู่ออสเตรเลียโดยไม่ต้องกักตัวนาน 14 วันตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 นับตั้งแต่ออสเตรเลียปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมี.ค. การผ่อนปรนมาตรการนี้เป็นไปตามข้อตกลง"ทราเวลบับเบิล" ที่อนุญาตให้พลเมืองนิวซีแลนด์เดินทางเข้ารัฐนิวเซาท์เวลส์ และรัฐนอร์ทเทิร์นเทอร์ริทอรี โดยไม่ต้องกักตัว หากพวกเขาไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดหนักในช่วง14 วันที่ผ่านมา แต่เมื่อพวกเขาเดินทางกลับนิวซีแลนด์ จะต้องกักตัว 14 วันและต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

เริ่มแล้ว! "ทราเวล บับเบิล" ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

ข้อตกลงนี้ยังเป็นการเดินทางฝ่ายเดียว โดยนิวซีแลนด์ยังไม่พร้อมอนุญาตให้พลเมืองจากออสเตรเลียเข้าประเทศ สืบเนื่องจากการระบาดอย่างหนักในเมืองเมลเบิร์นช่วงก่อนหน้านี้ และรองนายกรัฐมนตรีวินสตัน ปีเตอร์ส ของนิวซีแลนด์ คาดว่า ข้อตกลงนี้จะมีผลโดยสมบูรณ์ภายในช่วงคริสต์มาส
แอร์ นิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ตั๋วโดยสารของเที่ยวบินแรก 90% จากทั้งหมด 300 ใบเป็นตั๋วขาไปเที่ยวเดียว และยอมรับว่า มาตรการกักตัวหลังเดินทางกลับถึงนิวซีแลนด์เป็นอุปสรรค ทำให้นักท่องเที่ยวยังเลี่ยงที่จะจองตั๋วไป-กลับ

เริ่มแล้ว! "ทราเวล บับเบิล" ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

ข้อตกลงนี้เป็นก้าวแรกของการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ โดยเบื้องต้นอำนวยความสะดวกให้ชาวนิวซีแลนด์ที่ต้องการไปออสเตรเลียด้วยเหตุฉุกเฉินและต้องการไปร่วมกิจกรรมสำคัญ และชาวออสเตรลียที่ขณะนี้อยู่ในนิวซีแลนด์และอยากเดินทางกลับบ้าน
ขณะที่สิงคโปร์และฮ่องกงเพิ่งบรรลุข้อตกลง "ทราเวล บับเบิล" เบื้องต้นเมื่อวานซึ่งเป็นการเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างศูนย์กลางการเงินสำคัญของเอเชียทั้งสองแห่งเพื่อให้นักเดินทางสามารถไปถึงจุดหมายโดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องกักตัวหลังเดินทางกลับ แต่ยังไม่ระบุว่าจะเริ่มอนุญาตให้เดินทางได้เมื่อไหร่

logoline