svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.คุมพื้นที่ได้ ผู้ชุมนุมถอยไปที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าตำรวจได้ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสู. หรือ "จีโน่" ผสมสีและแก๊สน้ำตาบางๆฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม จนล่าถอยกลับไปบริเวณแยกปทุมวัน . .

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกด้วยว่า ที่บริเวณด้านข้างกองบัญชาการตำรวจนครบาลทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถควบคุมฝูงชน ที่ถือว่าเป็นเขี้ยวเล็บใหม่" ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน นำมาจอดปักหลักอยู่บนถนนพิษณุโลก หลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน ดังกล่าวใช้ในภารกิจการควบคุมฝูงชน เป็นล้อกันกระสุน มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน มีคันกั้นเหล็กหน้ารถไว้เคลียร์พื้นที่ที่อาจมีสิ่งกีดขวาง

ตร.คุมพื้นที่ได้ ผู้ชุมนุมถอยไปที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน

ตร.คุมพื้นที่ได้ ผู้ชุมนุมถอยไปที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน


โดยรอบตัวรถจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งรอบคันเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ รอบทิศทาง ที่จะสามารถใช้เป็นหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น จะมีกระบอกฉีดน้ำบนหลังคารถที่สามารถฉีดน้ำได้ 12,000 ลิตร ระยะยิงสูงสุด 65 เมตร สามารถปรับระดับการยิงได้รอบคัน รวมทั้งสามารถ ใส่สีในน้ำเวลาฉีดจะทำให้ผู้ถูกฉีดมีสีติดตัว เป็นที่สังเกตได้ รวมทั้งติดตั้งแก๊สน้ำตา โฟมดับไฟ ติดตั้ง เครื่องเสียงควบคุมฝูงชน LRAD ด้วย

ตร.คุมพื้นที่ได้ ผู้ชุมนุมถอยไปที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน

ตร.คุมพื้นที่ได้ ผู้ชุมนุมถอยไปที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน


ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการประชุมผ่านระบบ video conference เพื่อรายงานสถานการณ์ด้านที่พักของกำลังพล สภาพความเป็นอยู่ ตลอดจนสรุปสถานการณ์ด้านการข่าว ให้กับ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานการประชุมได้รับทราบ และสั่งการ ขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหลัง กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีรถน้ำ ของ กองอารักขาและควบคุมชุมชน และรถควบคุมผู้ต้องหา ประมาณ 7 คัน จอดรอรับคำสั่ง เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีมวลชน ยกระดับการชุมนุม

สำหรับ "รถฉีดน้ำแรงดันสูง" หรือที่เรียกกันว่า "จีโน่" ใช้ควบคุมฝูงชน นำเข้ามาจากประเทศเกาหลีใต้ ในราคาคันละ 25 ล้านบาท มีคุณสมบัติเด่นมีล้อกันกระสุน มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน มีคันกั้นเหล็กหน้ารถไว้เคลียร์พื้นที่ที่อาจมีสิ่งกีดขวาง และยังมีกล้องวงจรปิด ติดตั้งรอบคัน เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์แบบรอบทิศทาง สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐาน ในกรณีเกิดเหตุการณ์รุนแรง
ไม่เท่านั้นยังมีกระบอกฉีดน้ำ ตั้งตระหง่านบนหลังคารถ ซึ่งบรรจุน้ำได้มากถึง 12,000 ลิตร โดยแรงฉีดน้ำสามารถยิงระยะไกลได้สูงสุด 65 เมตร และน้ำยังสามารถผสมใส่สี เช่น สีม่วง น้ำเงิน หรือเขียว ทำให้สีติดตามร่างกายของผู้ถูกฉีด สามารถบ่งชี้ชัดในการแบ่งแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากประชาชน รวมไปถึงสามารถผสมแก๊สน้ำตา หรือโฟมดับไฟ ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในสถานการณ์ใด

ตร.คุมพื้นที่ได้ ผู้ชุมนุมถอยไปที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน


อีกหนึ่งเขี้ยวเล็บของรถฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมฝูงชน ยังมีการติดตั้งเครื่องเสียงความถี่สูง ใช้ควบคุมฝูงชน เรียกว่า LRAD (Long Range Acoustic Device) หรือเครื่องขยายเสียงระดับไกล นำมาใช้ในการปราบจลาจล โดยการส่งสัญญาณเตือน ไม่ให้มวลชนอย่าบุกรุกเข้ามาในที่หวงห้ามเป็นอันขาด.
ซื้อปี 2555 สมัย พล.ต.อ.เพียวพันธ์ ดามาพงษ์ เป็น ผบ.ตร

logoline