svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร"เล่าหลังคุย"ตำรวจ"มาทำอะไรที่คณะก้าวหน้า

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" เผยหลังคุย "ตำรวจ" ไม่พบการกระทำผิดกฏหมาย มองข้อกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน . .

16 ตุลาคม 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุลเลขาธิการคณะก้าวหน้าแถลงข่าวภายหลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน. มักกะสัน ที่บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานคณะก้าวหน้าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาที่นี่ตามอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและข้อกำหนดที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ออกคำสั่งมา ซึ่งได้มาตรวจค้นแล้วว่าไม่พบการกระทำกฏหมายแต่อย่างใด ท้ายที่สุดได้มีการทำบันทึกเหตุการณ์ และลงนามโดยไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาร้องทุกข์กล่าวโทษใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนภายใต้ข้อกำหนดของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า อาจเป็นการปิดกั้น สิทธิเสรีภาพในการนำเสนอของสื่อมวลชน ให้สังคมรับทราบในข้อเท็จจริง ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ตามข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ซึ่งในข้อ 2 ห้ามเสนอข่าวจำหน่ายหรือทำให้แพร่หลาย ซึ่งหนังสือสิ่งพิมพ์หรือสื่ออื่นใดรวมตลอดข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บรรดาที่มีข้อความอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ เพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน

"ปิยบุตร"เล่าหลังคุย"ตำรวจ"มาทำอะไรที่คณะก้าวหน้า



โดยข้อนี้เป็นการเปิดโอกาสให้มีการตีความอย่างกว้างขวางและอาจทำให้ผู้มีอำนาจปิดกั้นสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งภายใต้สถานการณ์การชุมนุมจำเป็นอย่างยิ่งที่ข้อมูลข่าวสารจะต้องเปิดอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณาว่าข้อเท็จจริงขณะนี้เป็นเช่นไรการมีอำนาจแบบนี้ภายในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นการทำให้เสนอข้อมูลด้านเดียวหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สื่อมวลชนจะตกอยู่ในที่นั่งลำบากหรือไม่เสรีภาพอยู่ตรงไหนนำเสนอข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด

ดังนั้นจึงขอฝากไปยังรัฐบาลว่าการใช้อำนาจตามข้อกำหนดต้องระมัดระวังวางกรอบกติกากฎเกณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้ทำงานตามเสรีภาพของตนเองอย่างเต็มที่ไม่เช่นนั้นจะเป็นการปิดข่าวหรือนำเสนอข่าวแต่เพียงข้างเดียว หรือเป็นเครื่องมือที่ใช้เลือกปฏิบัติได้ หากเป็นเช่นนี้ต่อไปผู้อยู่ภายใต้อำนาจรัฐก็ไม่กล้าที่จะใช้เสรีภาพของตนเอง จึงอยากให้สื่อมวลชนเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จะต้อง มีความชัดเจน ชัดว่ากฎเกณฑ์กติกากรอบการดำเนินการเป็นเช่นไร


logoline