svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.งัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุก "คณะก้าวหน้า" ปิยบุตร สวนกลับใช้อำนาจอะไรตรวจค้น

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ งัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุกคณะก้าวหน้า ขอค้นหลัง ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เปิดแถลงการณ์ "ข้อเสนอต่อสังคมไทย กรณีประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุมกรณีขบวนเสด็จ"

16 ตุลาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.มักกะสัน ได้เดินทางไปที่อาคารไทยซัมมิท ซึ่งเป็นช่วงที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุลเลขาธิการคณะก้าวหน้าที่กำลังแถลงข่าว"ข้อเสนอต่อสังคมไทย กรณีประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุมกรณีขบวนเสด็จ"เมื่อแถลงข่าวไปได้ 15 นาที ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาที่หน้าห้องแถลงข่าวคณะก้าวหน้า

ตร.งัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุก "คณะก้าวหน้า"  ปิยบุตร สวนกลับใช้อำนาจอะไรตรวจค้น



14.44 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้อาศัยอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตำรวจขอตรวจค้นอาคาร ห้ามเสนอข่าว จำหน่าย สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีข้อความที่ทำให้ประชาชนหวาดกลัว หรือบิดเบือนแจ้งว่าอยากมาตรวจเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการฝ่าฝืนเรื่องนี้ รวมถึงเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆหากมีการทำผิดกฏหมายเกิดขึ้น
จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขอเข้าไปในห้องแถลงข่าวที่นายปิยบุตร นั่งแถลงข่าวอยู่ ได้ถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าใช้อำนาจอะไรมาขอตรวจค้น
14.57 น. ตำรวจได้เชิญผู้สื่อข่าวออกจากห้องแถลงข่าว แต่ยังไม่มีผู้สื่อข่าวช่องไหนยอมออก ขณะที่ทางฝั่งนายปิยบุตร ก็เปิดโอกาสให้ ตำรวจซักถามผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊กคณะก้าวหน้า แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจขออนุญาตไม่พูดซึ่ง นายปิยบุตรย้ำกับตำรวจว่า ท่านคือ"ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ไม่ใช่เครื่องมือของใครที่จะสั่งให้มาทำอะไร ขอให้ยืนอยู่ข้างประชาชน
15.02 น. นาย ปิยบุตร ลงจากเวทีเดินไปหาตำรวจ พร้อมถามว่า "อาศัยอำนาจตามกฏหมายข้ออะไรถึงได้บุกเข้ามาในตึกนี้ อย่าบอกว่า "นายสั่ง" และ ย้ำ อยากให้ตำรวจอยู่ข้างประชาชน ตำรวจรู้ดีว่าตลอดชีวิตการทำงานต้องเจอกับความไม่ยุติธรรมอะไรมาบ้าง15.07 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยต่อผู้สื่อข่าว แจ้งว่าเบื้องต้นไม่พบการทำผิดกฎหมาย และ ไม่มีความอึดอัดการทำหน้าที่ เป็นเพียงการมาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่เท่านั้น ไม่ขอตอบอะไรที่อยู่เกินอำนาจของตัวเอง ก่อนจะเดินทางออกจากห้องแถลงข่าวของคณะก้าวหน้า

ตร.งัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุก "คณะก้าวหน้า"  ปิยบุตร สวนกลับใช้อำนาจอะไรตรวจค้น

ตร.งัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุก "คณะก้าวหน้า"  ปิยบุตร สวนกลับใช้อำนาจอะไรตรวจค้น

อย่างไรก็ตามอีกไม่กี่นาทีถัดมา เจ้าหน้าที่ก็ย้อนกลับมาในห้องแถลงข่าวอีกครั้ง พร้อมขอคุยกับนายปิยบุตรเป็นการส่วนตัวที่ห้องทำงานข้างบน ซึ่งก่อนจะไป นายปิยบุตรได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ทันทีที่พูดคุยกันเสร็จเรียบร้อยจะมาแจ้งรายละเอียดให้ฟังกันอีกครั้ง

ตร.งัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุก "คณะก้าวหน้า"  ปิยบุตร สวนกลับใช้อำนาจอะไรตรวจค้น

logoline