svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพชนะการประกวดการถ่ายภาพวัตถุด้วยกล้องจุลทรรศน์ของนิคอน

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท Nikon ฉลอง 46 ปีของภาพที่ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์ ภายใต้โครงการ "Small World" เป็นการประกวดภาพถ่ายที่แสดงถึงความงามและความซับซ้อนของชีวิต โดยมองผ่านกล้องจุลทรรศน์

ภาพถ่ายที่ชนะรางวัลที่หนึ่งคือภาพ zebrafish เป็นภาพของปลาม้าลายที่มีโครงกระดูกเรืองแสงและเกล็ดสีฟ้าสดใสซึ่งถ่ายโดยแดเนี่ยลคาสตราโนวา ภาพนี้ถูกสร้างขึ้นโดยการซ้อนภาพ 350 ภาพไว้ด้านบน ภาพถ่ายแสดงให้เห็นถึงท่อน้ำเหลืองอยู่ภายในกะโหลกศีรษะของปลาม้าลายzebrafish ซึ่งในปี2015 เราคิดว่าระบบน้ำเหลืองประเภทนี้เกิดขึ้นเฉพาะในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้นแต่ปลาม้าลายสามารถเป็นแบบอย่างในการพัฒนาท่อน้ำเหลืองได้ดี และเป็นการค้นพบที่สำคัญของการรักษาโรคทางสมองเช่น มะเร็ง และอัลไซเมอร์ และยังเป็นนวัตกรรมทางคลินิกสามารถใช้กับการการทดลองยาไปจนถึงการรักษามะเร็ง'อีกด้วยเพราะปลาเลี้ยงง่ายกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ภาพชนะการประกวดการถ่ายภาพวัตถุด้วยกล้องจุลทรรศน์ของนิคอน

ภาพถ่ายที่ได้อันดับที่สองเป็นของแดเนี่ยล น็อบ เป็นภาพถ่ายที่น่าทึ่งของการพัฒนาตัวอ่อนของปลาการ์ตูน

ซีรีส์ของน็อบแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของปลาการ์ตูนช่วงวันที่หนึ่ง วันที่สามวันที่ห้า และวันที่เก้าโดยใช้เทคนิคการซ้อนภาพ ภาพดังกล่าวช่วยให้เห็นได้ชัดเจนว่าปลาการ์ตูนเติบโตอย่างไรก่อนที่มันจะฟักเป็นตัว

อันดับที่สามเป็นภาพที่ถ่ายโดย อิกอร์ ไซวาโนวิช เป็นภาพของลิ้นที่มีสีสันของหอยทาก

โปรเจคNikon Small Worldคัดเลือกผลงาน 71 ชุดจากภาพถ่ายนับพันของนักวิทยาศาสตร์และศิลปินช่างภาพทั่วโลก

ภาพชนะการประกวดการถ่ายภาพวัตถุด้วยกล้องจุลทรรศน์ของนิคอน

Photomicrography เป็นการฝึกฝนการถ่ายภาพวัตถุด้วยกล้องจุลทรรศน์หรือสิ่งมีชีวิตซึ่งโดยปกติจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์Photomicrography ใช้กันอย่างแพร่หลายในห้องปฏิบัติการทางนิติวิทยาศาสตร์และการวิจัยทางการแพทย์เช่นเดียวกับสาขาอื่นๆ ที่ต้องมีการศึกษารายละเอียดด้วยกล้องจุลทรรศน์ ในศตวรรษที่ 19 และ 20 photomicrographsหรือที่เรียกว่าmicrographs นั้นเกิดจากการเชื่อมต่อหรือจัดตำแหน่งกล้องฟิล์มด้วยกล้องจุลทรรศน์ซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนเทคโนโลยีดิจิตอลทำให้อุปกรณ์ทั้งสองเชื่อมต่อกันทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้สามารถดูภาพสดได้แบบเรียลไทม์

ภาพชนะการประกวดการถ่ายภาพวัตถุด้วยกล้องจุลทรรศน์ของนิคอน

logoline