svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"ยัน"ไผ่ ดาวดิน-ทนายอานนท์"ปลอดภัยดีในเรือนจำไร้คนรังแก

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" ยืนยัน "ไผ่ ดาวดิน-ทนายอานนท์" ยังปลอดภัย ไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายจนรับบาดเจ็บในเรือนจำ ตามที่มีข่าวลือ ย้ำกำชับกรมราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังเป็นอย่างดี

16 ตุลาคม 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวลือว่าแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับถูกทำร้ายร่างกายในเรือนจำนั้น ขอย้ำว่าไม่มีแน่นอน เพราะได้กำชับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ดูแลผู้ต้องขังอย่างดียิ่ง และสิ่งที่มีการไปพูดคุยกันว่า ไผ่ ดาวดิน รวมถึง นายอานนท์ นำภา ถูกทำร้ายต่างๆ ส่วนตัวได้ตรวจเช็คเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่มี และทุกคนปลอดภัย ไม่มีบาดเจ็บ ไม่มีบาดแผลทั้งสิ้น 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขอให้ทำหน้าที่ของทุกฝ่าย ตามกฎหมาย และจะไม่มีปัญหา โดยของราชทัณฑ์ดูแลให้เป็นอย่างดี ส่วนมาตรการดูแลแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องเข้าเรือนจำนั้น ซึ่งเมื่อเข้าเรือนจำ 14 วันแรก ต้องถูกกักโควิด-19 และหากมีกรณีการไต่สวน ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ก็จะใช้ระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ดีที่สุด เพราะไม่ต้องการให้เริ่มนับ 1 ใหม่ ซึ่งการกักตัวไม่ค่อยปกติเท่าไหร่ เนื่องจากในเรือนจำมีพื้นที่คับแคบ 

"สมศักดิ์"ยัน"ไผ่ ดาวดิน-ทนายอานนท์"ปลอดภัยดีในเรือนจำไร้คนรังแก

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า หากต้องดำเนินคดีผู้ต้องหาจำนวนมากเรือนจำจะเพียงพอหรือไม่นายสมศักดิ์กล่าวว่า คงไม่มาก เพราะถ้ามากจะแออัด เนื่องจากขณะนี้กำลังแก้ปัญหาเรื่องการแออัดอยู่แล้ว โดยบางเรือนจำแออัดมาก ก็เร่งขยาย แต่ยืนยันไม่เกี่ยวกับกรณีการชุมนุมนี้ ส่วนแกนนำที่ถูกจับยังโพสต์โซเชียลได้นั้น มองว่าคงเป็นคนอื่นโพสต์ให้ ส่วนตัวไม่ทราบ แต่ถ้าคนอยู่ในเรือนจำ ย้ำว่า ไม่มี

"เรามีหน้าที่รับตอนท้าย ถ้ามีผู้ต้องขัง เราก็ต้องดูแลให้ความปลอดภัยทุกคน ดังนั้น ขอเรียนไปยัง พ่อ แม่ พี่ น้อง ผู้ปกครอง ไม่ต้องห่วง จะดูแลให้ ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชน 1 ราย ก็ดูแลแบบเยาวชน"นายสมศักดิ์กล่าว

logoline