svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ประกาศลั่น "ไม่ลาออก" ย้อนถามผิดอะไร

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ประกาศลั่น ไม่ลาออก หลังม็อบกดดันหนัก ย้อนถามผมผิดอะไร แจง ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใคร พร้อมเคอร์ฟิวหากสถานการณ์รุนแรง-บานปลาย

16 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพฯ โดยจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. เวลา 04.00 น. เป็นต้นมาทั้งนี้การประกาศใช้ดังกล่าวจะมีเนื้อหาและสาระที่ชัดเจน โดยปัจจุบันแม้จะยังไม่มีการประกาศใช้เคอร์ฟิว แต่หากสถานการณ์รุนแรงหรือลุกลามบานปลายจะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวต่อไป

สำหรับเหตุผลและความจำเป็นในการออกประกาศ เนื่องจากสถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น โดยสาระสำคัญของประกาศจะมีไปถึงตั้งแต่การเริ่มการชุมนุม การห้ามการชุมนุม หรือการเข้าตรวจค้นผู้ต้องสงสัย และการจับกุม โดยรัฐบาลมีความมุ่งหวังเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข ภายใต้สถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นด้วย

"วันนี้ได้หารือกับฝ่ายด้านเศรษฐกิจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เรากำลังเดินหน้าทุกอย่าง ทั้งการใช้งบประมาณต่างๆ ทั้งงบประมาณปกติ และจากพ.ร.ก.ต่างๆ ทั้งการฟื้นฟู ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่เมื่อมีสถานการณ์ที่มันไม่ปกติเกิดขึ้น ก็มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ และมีความมุ่งหวังว่าจะใช้ให้สั้นที่สุด วันนี้ประกาศใช้เพียง 30 วันเท่านั้น หากสถานการณ์สามารถคลี่คลายได้โดยเร็ว และไม่ได้มุ่งหวังในการทำร้ายใคร ขอให้ทุกคนช่วยกัน ทำให้บ้านเมืองสงบสุข" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"บิ๊กตู่" ประกาศลั่น "ไม่ลาออก" ย้อนถามผิดอะไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ทุกคนระมัดระวังในการบังคับใช้กฎหมายนี้ด้วย กฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เป็นกฎหมายปกติ จะไม่บังคับใช้ เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะมีอำนาจทุกอย่าง ทั้งการตรวจค้น รื้อค้น ขอเตือนไว้ด้วยอย่าทำผิดกฎหมาย ถ้าทำผิดกฎหมายก็ต้องใช้กฎหมายบังคับ ถ้าบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วใครละเมิดสิทธิมนุษยชนคนอื่นเขาหรือไม่ ดังนั้นจำเป็นต้องรักษาคนส่วนใหญ่เอาไว้ให้ได้

ทั้งนี้ขอฝากสื่อทุกคนให้ติดปลอกแขนด้วยว่ามาจากสื่อใด ถ้าไม่ติดปลอกแขนห้ามเข้าพื้นที่ชุมนุม ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนช่วยกันทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย อย่าให้คนเอาภาพต่างๆ ที่ถ่ายกันหลายมุมมาทำให้เกิดความสับสนอลหม่าน จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ทำอย่างเต็มที่ ไม่มีการใช้กำลัง มีแต่ถูกใช้กำลังทั้งสิ้น ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อะไรต่างๆ เราจะอยู่กันแบบนี้หรือ ถ้าไม่ช่วยกัน ให้รัฐบาลทำอย่างเดียวจะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น เรื่องทางการเมือง เรื่องสภา ก็เดินตามขั้นตอน ตามกฎระเบียบอยู่แล้ว ไม่กี่วันสภาก็เปิดแล้วก็ไปว่ากันตรงนั้น เรื่องรัฐธรรมนูญก็สนับสนุนให้ดำเนินการอยู่แล้ว ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย

"บิ๊กตู่" ประกาศลั่น "ไม่ลาออก" ย้อนถามผิดอะไร

me>เมื่อถามว่า ทางออกของสถานการณ์นี้ควรเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำผิดกฎหมายก็ว่าไป ส่วนอื่นก็หารือกันไปในสภา ในคณะกรรมาธิการ กลไกก็มีอยู่ทุกกลไก จะมาบังคับโน้นบังคับนี่มันถูกต้องหรือไม่ เป็นประชาธิปไตยกันหรือไม่วันนี้ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการให้ปล่อยตัวแกนนำนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสั้นๆ ว่า "ผิดกฎหมาย"


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมในช่วงเย็นของวันที่ 16 ต.ค.นี้อีกครั้งหนึ่ง รัฐบาลจะบริหารจัดการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็คอยดูสิ"


ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นเหมือนช่วงที่ผ่านมา จะไม่เกิดขึ้นอีกใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ก็ไปทำให้คนที่พยายามฝ่าฝืนและทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ ควรทำหรือไม่ สื่อต้องช่วยกัน ไม่ใช่นำเสนอข่าวออกมาจนทำให้เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่โดนทำร้าย โดนกระทำทั้งหมด ไม่เคยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กันเลย แล้วใครจะมีกำลังใจทำงานให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ยังยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่ออกอ่ะ"

เมื่อถามย้ำว่ายังมั่นใจหรือไม่ว่าจะยังทำให้ประเทศมีความสงบได้ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า แล้วที่ไม่สงบเพราะอะไร เพราะใคร สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำอะไรไปแล้วบ้าง ท่านเคยนำเสนอข่าวเหล่านี้ให้ประชาชนทราบหรือไม่ ถ้าเสนอข่าวแต่การเมืองอย่างเดียวก็จะวุ่นวายอย่างนี้ ท่านก็เสนอของท่านไปให้สถานการณ์มันสงบ ผมไม่ห้ามท่านอยู่แล้ว แล้วผมทำความผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรตอนนี้

logoline