svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จักรพล"เตรียมชงรัฐแก้ปัญหาข้าวเปลือกเหนียวสดตกต่ำ

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองเลขาธิการเพื่อไทย" จี้ "รมว.พาณิชย์" เร่งช่วยเกษตรกรใน 3 อำเภอ เชียงใหม่ หลังราคาข้าวเปลือกเหนียวสดตกต่ำ เตรียมชงให้ได้ราคา 10 บ.ต่อกิโลกรัม เพื่อประคองให้ลืมตาอ้าปาก

17 ตุลาคม 2563 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา กรณีที่มีพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจ.เชียงใหม่ เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากปัญหาราคาข้าวเปลือกเหนียวสด ตกต่ำอย่างมาก

ทั้งนี้ เกษตรกรในจ.เชียงใหม่ทั้ง 3 อำเภอ ต่างประสบปัญหา เนื่องจากภาครัฐกำหนดราคาประกันข้าวเปลือกเหนียวสด ปี 2563 แค่กิโลกรัมละ 6-7 บาท ทั้งที่ความเป็นจริงต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 6,020 บาทต่อไร่ จะได้ผลผลิตข้าวประมาณ 700 -800 กิโลกรัม ซึ่งเกษตรกรไม่มีทางเลือก จำต้องขายข้าวเปลือกเหนียวสดทั้งน้ำตาแม้ขาดทุนก็ต้องขาย

"จักรพล"เตรียมชงรัฐแก้ปัญหาข้าวเปลือกเหนียวสดตกต่ำ

นายจักรพล ระบุต่อว่า จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยื่นข้อเสนอจากเกษตรไปยังรัฐบาล เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องเร่งหาทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาทั้ง 3 อำเภอ ให้จำหน่ายข้าวเปลือกเหนียวสดในเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2563 และเดือน ม.ค. 2564 ไม่ต่ำกว่าราคากิโลกรัมละ 10 บาท จึงจะสามารถประคับประคองลืมตาอ้าปากได้บ้าง

"ทางพรรคเพื่อไทยได้ เกาะติดสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกเหนียวสดราคาตกต่ำมาตลอด ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะตั้งกระทู้สด ในการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 1 พ.ย. 2563 เพื่อผลักดันการพิจารณารับซื้อราคาข้าวให้เหมาะสม นอกจากนี้จะประสานไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาหาทางช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง คาดว่าจะได้คำตอบในเร็วๆ นี้"นายจักรพล กล่าว

logoline