svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ยันไม่เคยได้ยินเรื่องตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" เมินข้อเสนอพรรคร่วมฝ่ายค้านขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญถกแก้รัฐธรรมนูญ ปัดได้ยินรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อรัฐบาลยังเดินต่อได้ไม่ถึงทางตัน มองม็อบควรใช้โควิดโมเดลแทนฮ่องกงโมเดล

16 ตุลาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีเพียงวาระเดียวตามที่ประกาศจะต้องได้รับความเห็นชอบจากครม.ภายใน 3 วัน 

ส่วนข้อเรียกร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านมายังพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอเสียงสนับสนุนในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหารือทางออกการชุมนุมนั้น เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคจะต้องไปดู จะอาศัยพรรคใดพรรคหนึ่ง เสียงไม่เพียงพอ แต่ข้อเท็จจริงสภาฯ ก็จะเปิดสมัยประชุมสามัญในอีก 2 สัปดาห์อยู่แล้ว 

สำหรับจุดยืนของประชาธิปัตย์ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องเปิดวิสามัญ แต่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญเป็นประเด็นหนึ่งที่จะได้มีการพิจารณาเมื่อเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญในเดือนพ.ย.อยู่แล้ว ซึ่งจุดยืนของพรรคชัดเจนว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น 

ส่วนความเห็นเรื่องทำประชามติก่อนหรือไม่นั้น ชัดเจนตามรัฐธรรมนูญว่า หากต้องแก้มาตรา 256 ไม่ได้บังคับว่าจะต้องไปทำประชามติ แต่บังคับว่าหลังผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว จะต้องทำประชามติ จึงเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทำประชามติก่อนส่วนเรื่องเร่งด่วนที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดประชุมวิสามัญเนื่องจากการชุมนุมนั้น เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงดำเนินการ มีกฎหมายชัดเจนอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า กลไกสภาฯไม่สามารถทำได้หรือ นายจุรินทร์ ระบุว่า กลไกสภาฯก็เป็นทางออกหนึ่ง รัฐสภาควรเป็นเวทีหาทางออกให้กับประเทศ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่สำคัญ อย่างน้อย 3 ฝ่าย ที่ควรจะมีความเห็นร่วมกันทั้ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสมาชิก (ส.ว.) 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติในขณะนี้ และที่เคยมีมาในโลก รัฐบาลแห่งชาติจะมีในสถานการณ์สงคราม ในสภาวะไม่ปกติ หรือในสภาวะปกติที่บ้านเมืองไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ปัจจุบันไทยปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งขณะนี้ระบบรัฐสภายังสามารถเดินหน้าไปได้ ยังไม่ได้ถึงทางตันหรือไม่มีทางไปแต่อย่างใด 

เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์ยังไม่สุกงอมใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า เวลานี้ยังไม่เห็นว่าไปเข้าเงื่อนไขที่โลกเคยทำมา เพราะระบบยังเดินไปได้ อีกทั้ง ส่วนตัวเชื่อว่าระบบยังเดินไปได้ และสภาฯ ก็จะเปิดได้ในเดือนหน้า กลไกยังเดินไปได้ อีกทั้ง ยังมีรัฐบาล ยังมีฝ่ายค้าน ยังมีวุฒิสมาชิก

ส่วนลักษณะการชุมนุมมีความคล้ายฮ่องกงโมเดล นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้ไปใช้โควิดโมเดล เชื่อว่าทุกฝ่ายร่วมมือกันใช้เป็นแนวทางคลี่คลายสถานการณ์ และปัญหาของประเทศ ทุกอย่างจะเดินไปได้ เพราะนอกจากประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจแล้ว ยังมีปัญหาการเมืองซ้ำขึ้นไปอีก 

"ซึ่งเราประสบความสำเร็จในการแก้ไขโควิด นอกจากมาตราการที่ถูกต้องของรัฐบาลแล้ว ความร่วมมือของทุกฝ่ายก็มีส่วนสำคัญ ดังนั้น ในสถานการณ์การเมือง หากเราใช้โควิดโมเดลร่วมกันทุกฝ่าย เชื่อว่าจะผ่านสถารการณ์ที่ทุกคนไม่อยากเห็น และขอย้ำว่าโควิดโมเดลได้พิสูจน์แล้วว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก" นายจุรินทร์ กล่าว 


logoline