svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา"ท่อน้ำเลี้ยงม็อบ"หายจริงหรือ?

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กะเทาะรูปแบบเคลื่อนไหวคณะราษฎร เน้นยุทธวิธีแฟลชม็อบ เพราะใช้ "ต้นทุนต่ำ" ไม่ต้องพึ่ง "ท่อน้ำเลี้ยง" ก่อนปั่นราคาเรียกสปอนเซอร์กลับมาหนุนหลังถอนตัว หากพลิกเกมได้เปรียบรัฐบาล

16 ตุลาคม 2563 มีรายงานข่าวจากฝ่ายตำรวจแจ้งว่า ได้มีการตรวจสอบ "ท่อน้ำเลี้ยง" ของกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร โดยเฉพาะเมื่อ "ผู้สนับสนุนหลัก" ถอนตัวไปพอสมควรในการชุมนุมรอบล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยพบว่าท่อน้ำเลี้ยงสำคัญยังมาจากกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังอย่างลับๆ

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ซึ่งตอนแรกฝ่ายความมั่นคงประเมินว่า จะทำให้การชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค. มีปัญหา ไม่สามารถชุมนุมยืดเยื้อได้แต่เมื่อสถานการณ์พลิกผัน มีการสลายการชุมนุมเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้ผู้ชุมนุมปรับเปลี่ยนยุทธวิธี มาใช้การนัดแฟลชม็อบ และชุมนุมแบบระยะสั้นแทน เมื่อชุมนุมเสร็จก็กลับบ้าน จากนั้นวันถัดไปก็นัดใหม่

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมรูปแบบนี้มีต้นทุนต่ำกว่าการชุมนุมยืดเยื้อ ฉะนั้น การที่ท่อน้ำเลี้ยงของม็อบลดลงไปบางส่วน จึงไม่ส่งผลกระทบกับสถานการณ์การชุมนุม ค่าใช้จ่ายหลักของการชุมนุมรูปแบบนี้ มีเพียงค่าจ้างกลุ่มการ์ดกับค่าเช่าเครื่องเสียงเท่านั้น ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมเกือบทั้งหมด เป็นคนของนักการเมือง ก็จะมีคนดูแลเรื่องค่าใช้จายอยู่แล้ว

จับตา"ท่อน้ำเลี้ยงม็อบ"หายจริงหรือ?



นอกจากนั้น ยังมีการประเมินว่า หากม็อบมีการนัดชุมนุมต่อเนื่องรายวัน และมีแนวโน้มพลิกมาเป็นฝ่ายได้เปรียบรัฐบาล ก็จะสามารถเรียก "ท่อน้ำเลี้ยง" เก่าๆ ที่เคยถอนตัวไป ให้กลับมาสนับสนุนใหม่ได้เช่นกัน

logoline