svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพิ่มคุมเข้มโควิด กรุงลอนดอนเจอด้วย

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแม็ตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยวันนี้ว่า ผู้คนหลายล้านคนในลอนดอน เอสเซ็กซ์ ยอร์กและพื้นที่อื่น ๆ จะเผชิญกับมาตรการรับมือกับโควิดระดับ 2 ที่มีความเข้มงวดมากขึ้นนับตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นไป

เรื่องนี้หมายความว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรอังกฤษจะอยู่ภายใต้ข้อมาตรการที่มีข้อจำกัดสูง หรือสูงมาก
ภายใต้มาตรการเตือนภัยระดับที่ 2 เป็นเรื่องของการผู้คนจากต่างครัวเรือนมาพบปะกันภายในอาคารบ้านเรือน ซึ่งก็รวมถึงในผับและร้านอาหาร
คำสั่งนี้มีขึ้นขณะที่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าเขตเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ จะขยับไปอยู่ในระดับสูงสุดหรือไม่
สำหรับพื้นที่ที่จะเข้าสู่การมาตรการจำกัดระดับสูงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ได้แก่ : ลอนดอน , เอสเซ็กซ์ , เอล์มบริดจ์ อินเซอร์เรย์ , บาร์โรว์ อินเฟอร์เนส , คัมเบรีย , ยอร์ก , นอร์ธอีสต์ เดอร์บี้ไชร์ ,เชสเตอร์ฟิลด์ , อีเรวอช , เดอร์บี้ไชร์ 
งานนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขบอกกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า "สิ่งต่าง ๆ จะแย่ลงก่อนที่จะดีขึ้น ตอนนี้เขารู้แล้วว่ามาตรการเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็รู้ด้วยว่ามาตรการเหล่านี้มีความสำคัญ การตอบสนองต่อการแพร่ระบาดแบบทีไม่เคยปรากฏมาก่อนนี้ จำเป็นต้องใช้ทางเลือกที่ยากลำบาก ซึ่งทางเลือกบางอย่าง ก็เป็นเรื่องที่ยากที่สุดที่รัฐบาลใด ๆ จะต้องทำในยามสงบ"

เพิ่มคุมเข้มโควิด กรุงลอนดอนเจอด้วย

ด้านนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนก็บอกว่ามัน "ไม่มีทางเลือกอื่น" สำหรับมาตรการใหม่นี้ ไม่มีใครต้องการเห็นมาตรการมากกว่านี้ แต่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องชาวลอนดอน" 
เขาบอกด้วยว่าเขายังคงกดดันรัฐบาลเรื่องการสนับสนุนทางการเงินที่มากขึ้นโดยเสริมว่า "เรามีฤดูหนาวที่ยากลำบากรออยู่ข้างหน้า"

เพิ่มคุมเข้มโควิด กรุงลอนดอนเจอด้วย

แต่ก็มีการตั้งข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อจำกัดต่าง ๆ ที่จะมีต่อธุรกิจโดยเฉพาะในภาคการบริการ
การปรับระดับมาตรการการจำกัด มาอยู่ที่ระดับ 2 หมายความว่าผับ 3,640 แห่งและร้านอาหาร 7,556 แห่งในเมืองหลวงจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เหมือนในกรณีที่มีคำสั่งให้ปิด ซึ่งทางสมาคมการค้าสำหรับภาคการผลิตเบียร์และผับของสหราชอาณาจักรบอกว่ามาตรการจำกัดระดับ 2 ที่ไม่มี "แพ็คเกจการสนับสนุนที่เหมาะสม" จะเป็นตัว "ทำลายล้าง" ผับและผับทุกแห่งประสบปัญหาอยู่แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากข้อจำกัดในปัจจุบันเรื่องเคอร์ฟิว ตอน 4 ทุ่ม การห้ามชุมนุมเกิน 6 คน และอื่น ๆ ข้อจำกัดที่เพิ่มเติมขึ้นมา จะทำให้ผับส่วนใหญ่ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด"

เพิ่มคุมเข้มโควิด กรุงลอนดอนเจอด้วย

logoline