svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 สภานิสิตฯม.ดังบี้รัฐใช้กม.เท่าเทียมค้านประกาศฉุกเฉิน

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิสิตนักศึกษา "จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์-มหิดล" ร่วมแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายเป็นธรรมกับม็อบ14ตุลา รับไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินสลายชุมนุม ลั่นขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกจับกุม

15 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล แถลงการณ์ เรื่อง การชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 14 ต.ค. และสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่ได้มีการชุมนุมของกลุ่ม "คณะราษฎร" บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณทำเนียบรัฐบาล และบริเวณใกล้เคียงในวันที่ 13 และ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบัน และสถานการณ์ดังกล่าว ยังคงดำเนินมาอยู่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะคลายความตึงเครียดลงนั้น

พวกเรา ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้งสามมหาวิทยาลัย ขอแสดงท่าทีต่อเหตุการณ์ต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.การจับกุมแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ในวันที่ 13 และ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่าการดำเนินการจับกุมดังกล่าว จะเป็นไปตามหมายจับที่ศาลได้อนุมัติไว้ก่อนหน้า แต่การดำเนินการเกี่ยวกับการจับกุม รวมถึงการพิจารณาการประกันตัวผู้ต้องหานั้น จะต้องเป็นไปโดยธรรม เปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาที่ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หรือพฤติการณ์อื่นๆ ตามมาตรา 108/1 ได้มีสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดี และต้องให้ผู้ต้องหานั้นมีสิทธิในการติดต่อทนายความได้

พวกเรา ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้งสามมหาวิทยาลัย จึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้บังคับกฎหมายอย่างเป็นธรรม และไม่ใช้บังคับกฎหมายและดำเนินการจับกุมเพียงเพราะ ต้องการให้การชุมนุมนั้นยุติลง หรือเพียงเพื่อขัดขวางไม่ให้แกนนำผู้ชุมนุมนั้นได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป

อนึ่ง พวกเรา ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้งสามมหาวิทยาลัยได้รับข่าวสารว่า มีนิสิตนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกจับกุมเนื่องในการชุมนุมในวันดังกล่าวด้วย พวกเรา ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้งสามมหาวิทยาลัย จึงขอเรียกร้องไปยังทางมหาวิทยาลัยประสานงานช่วยเหลือนิสิตดังกล่าว เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวฯ โดยพวกเราเชื่อว่า "ไม่มีบุคคลใดต้องถูกจับกุมเพียงเพราะเขามีความเห็นต่าง"

2.การสลายการชุมนุมและการขอคืนพื้นที่เมื่อเย็นวันที่ 13 ต.ค. และคืนวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา การดำเนินการสลายการชุมนุมและขอคืนพื้นที่นั้น จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้มีการร้องขอต่อศาลแพ่ง หรือศาลจังหวัดก่อนตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้ารื้อที่ตั้งของผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ต.ค. จึงมีปัญหาความชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนการสลายการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 14 ต.ค. นั้น คาดว่าน่าจะเป็นการสลายการชุมนุม โดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ แต่อย่างไรก็ดี การสลายการชุมนุมนั้นก็คงยังต้องเป็นไปตามหลักสากล และคำนึงถึงการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นสำคัญ และไม่พึงสลายการชุมนุมในช่วงเวลายามวิกาล พวกเรา ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้งสามมหาวิทยาลัย จึงขอเรียกร้องไปยังผู้บังคับใช้กฎหมาย ให้ใช้บังคับกฎหมายอย่างละมุนละม่อม จากเบาไปหาหนัก เพื่อมิให้เกิดความรุนแรง ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้น

3.กรณีขบวนเสด็จพระราชดำเนินผ่านมาบริเวณที่กลุ่มผู้ชุมนุมปิดทางจราจรอยู่ กรณีนี้ พวกเรา ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้งสามมหาวิทยาลัย เห็นว่าการชุมนุมในบริเวณดังกล่าว แม้ส่งผลให้ขบวนเสด็จพระราชดำเนินฯ นั้น ต้องชะลอตัวลงอยู่บ้าง แต่ก็มิได้เกิดความรุนแรง หรือการกระทำใดอันอาจถือว่าเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือดูหมิ่นสถาบันฯ ได้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ พวกเรา ผู้แทนนิสิตนักศึกษาทั้งสามมหาวิทยาลัย เห็นว่าไม่ควรมีผู้ใดนำเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมานี้ ไปบิดเบือน หรือไปใช้ปลุกระดมมวลชน เพื่อให้เกิดความรุนแรง หรือความกระทบกระทั่งระหว่างกัน เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ความสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ เช่น เหตุการณ์สังหารหมู่ที่ธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2519 ต้องเกิดขึ้นอีก และเพื่อไม่ให้เป็นการเปิดทางไปสู่การรัฐประหารในอนาคต


สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธีและการเจรจาในการแก้ไขปัญหา เคารพสิทธิ เสรีภาพและความเห็นต่างทางการเมือง เพื่อระบอบประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป

ผู้แทนนิสิตนักศึกษาสามมหาวิทยาลัย

15 ตุลาคม 2563

3 สภานิสิตฯม.ดังบี้รัฐใช้กม.เท่าเทียมค้านประกาศฉุกเฉิน

3 สภานิสิตฯม.ดังบี้รัฐใช้กม.เท่าเทียมค้านประกาศฉุกเฉิน

logoline