svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับแน่!ชุมนุม'ราชประสงค์' ตร.ลั่นฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงเตือนห้ามชุมนุมแยกราชประสงค์อย่างเด็ดขาด เหตุฝ่าฝืนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลั่นใครฝ่าฝืนจับแน่

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงความคืบหน้า และขั้นตอนการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมว่า หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยประกาศดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ 
ซึ่งมีอำนาจสั่งการในการสั่งการบังคับบัญชาส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกฝ่ายดำเนินการไปตามกฎหมาย จากนี้จะมีการตั้งกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ. ที่ศปก.ตร. ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับผู้ต้องหาที่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ มี 22 คน ควบคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือกลุ่มแกนนำ และกลุ่มผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

จับแน่!ชุมนุม'ราชประสงค์' ตร.ลั่นฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ


พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า สำหรับการขั้นดำเนินการของตำรวจบริเวณแยกราชประสงค์ จะมีการแจ้งเตือน หากยังมีการฝ่าฝืน จะดำเนินการไปตามกระบวนการกฎหมาย โดยการระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการชุมนุม แต่ถ้ายังมีการฝ่าฝืนก็ต้องควบคุมตัว ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ประชาชนส่วนหนึ่งจะเคารพกฎหมาย แต่หากยังมีการรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุม ตำรวจก็มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว โดยจะมีการปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน และเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย ส่วนการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ โดยเตรียมกำลังไว้ส่วนหนึ่งประจำอยู่บริเวณที่คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้ามาชุมนุม....

logoline