svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.แจ้งข้อหาขัดคำสั่งพรก.ฉุกเฉิน 18 นศ.อีก 5 หมายจับเดิม

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี-"ทวี สอดส่อง" เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าเยี่ยมนักศึกษาที่ถูกจับกุมที่ตชด.ภาค1 ระบุนักศึกษา 18 คนโดนข้อหาผิดพรก.ฉุกเฉิน ส่วนอีก 5 คน จับตามหมายจับเดิม พร้อมนำหลักทรัพย์เตรียมยื่นประกันในชั้นพนักงานสอบสวน หากไม่ได้อนุญาติจะขอประกันในชั้นศาล

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 15 ต.ค.63 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.จ.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะติดตามการชุมนุม ได้เดินออกมาจากตชด.ภ.1หลังจากที่เข้าเยี่ยมกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับมาเอาไว้ที่ตชด.ภ.1

ตร.แจ้งข้อหาขัดคำสั่งพรก.ฉุกเฉิน 18 นศ.อีก 5 หมายจับเดิม



ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่าหลังจากที่ตนเองพร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และฝ่ายค้านคนอื่นได้เข้าไปเยี่ยมกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและไม่ทราบว่าทางรัฐบาลประกาศพรก.ควบคุมการชุมนุมและทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาขัดคำสั่งพรก.ฉุกเฉินกับนักศึกษาที่ถูกจับมาใหม่ทั้งหมด 18 คน

ตร.แจ้งข้อหาขัดคำสั่งพรก.ฉุกเฉิน 18 นศ.อีก 5 หมายจับเดิม

ส่วน นายพริษฐ์ ชิวรักษ์ (เพนกวิน) ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลๆ หมายจับศาลธัญบุรี จ.336/63 ลง 26 ส.ค.63 นายอานนท์ นำภา (ทนายอานนท์) ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ หมายจับศาลเชียงใหม่ จ.519/63 ลง 1 ก.ย.63

นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ (เจมส์) ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ หมายจับศาลเชียงใหม่ จ.521/63 ลง 1 ก.ย.63 นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ หมายจับศาลธัญบุรี จ.323/63 ลง 15 ส.ค.63 นายณัฐชนน ไพโรจน์ ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ หมายจับศาลธัญบุรี จ.323/63 ลง 15 ส.ค.63











ซึ่งทางพรรคฝ่ายค้านได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ประกันตัวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูจับตัวมาในวันนี้แล้วทางเราก็หวังว่าจะได้ให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ถ้าทางพนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัวในชั้นสอบสวนก็จะไปประกันตัวในชั้นศาลในกระบวนการ ต้องขอบคุณพนักงานสอบสวนที่ให้สิทธิ์พบทนายและได้รับการเยี่ยมเยียน มีแพทย์มาตรวจเรื่องสุขภาพตามมาตรฐานของการสอบสวน

แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือบ้านเมืองเราขณะนี้ใช้อำนาจกฎหมายอยู่เหนือกว่าความยุติธรรม เราจะมีกฎหมายสูงสุดคือกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่อาจจะเขียนว่ามีเรื่องสิทธิมนุษย์ชนแต่พอเป็นกฎหมายที่ออกเป็นกฎหมายลูกที่ออกโดยฝ่ายบริหาร เช่นการใช้คำสั่งจะดูใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญจะลุกล้ำสิทธิเสรีภาพ จริงๆแล้วเรื่องสิทธิมนุษย์ชนในหลักการจะต้องสูงกว่ากฎหมาย สิทธิการมีชีวิต การสื่อสาร การแสดงออกถือเป็นสิทธิเสรีภาพ ในวันนี้อาจจะเป็นผลพวงมาจากการร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ไว้ใจประชาชน และต้องการสืบทอดอำนาจ หรือที่ต้องการกดประชาชน

สำหรับการสอบสวนพนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ โดยเฉพาะในเรื่องพรก.ฉุกเฉิน18คน กำลังเร่งสอบ ส่วนข้อหา3คนที่มีหมายจับอยู่ในแล้วนั้น ในกฎหมายป.วิอาญามีอำนาจควบคุมตัวได้48ชม.


logoline