svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รพ.ขอนแก่นเปิดโครงการธนาคารอุปกรณ์ ธนาคารเพื่อชีวิต

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.ขอนแก่นจับมือ สปสช.และอบจ. เปิดโครงการธนาคารอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยที่ขาดแคลนได้พัฒนาคุณภาพชีวิต มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ติดตามผลการใช้งาน เพื่อให้เกิดการใช้งานได้สูงสุด

เมื่อเวลา  10.00 น. วันที่ 15 ต.ค.63  ที่อาคารสิรินธร โรงพยาบาลขอนแก่น นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. และอบจ.ขอนแก่น ร่วมกันมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วย เช่น รถเข็ญคนพิการ  ที่นอนกันแผลกดทับ  และเครื่องดูดเสมหะ เป็นต้น   มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท   

รพ.ขอนแก่นเปิดโครงการธนาคารอุปกรณ์ ธนาคารเพื่อชีวิต



นพ.ชาญชัย  กล่าวว่า ปัจจุบันคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มีแนวโน้มสูงขึ้น  จากสถิติโรงพยาบาลขอนแก่น พบว่า มีคนพิการเข้ารับบริการปี  2562 กว่า 1 หมื่นราย ต้องการความช่วยเหลือเครื่องช่วยความพิการและสิ่งอำนวยความสะดวกกว่า 5 พันคน   ทีมสหสาขาวิชาชีพสำรวจความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัว พบว่า ต้องการเตียงนอน 436 หลัง ที่นอนลม จำนวน  437 ชุด เครื่องผลิตออกซิเจน  23 เครื่อง ชุดแท้งก์ออกซิเจน 35 ชุด แม้ว่าจะมีการบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา และองค์กรคนพิการเอกชนที่ให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ยังขาดแคลนอุปกรณ์และไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัว  จึงริเริ่มโครงการธนาคารอุปกรณ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้านระดับจังหวัดขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและญาติให้ดีขึ้น

รพ.ขอนแก่นเปิดโครงการธนาคารอุปกรณ์ ธนาคารเพื่อชีวิต



"หลังการรักษาพยาบาล  พบว่าอุปกรณ์สำหรับฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยนั้นก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่า การรักษาพยาบาล  เมื่อผู้ป่วยกลับบ้านนอกจากอุปกรณ์จะช่วยผู้ป่วยแล้ว  ยังช่วยให้ญาติดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น ที่สำคัญคือ หลังจากยืมอุปกรณ์ๆไปใช้แล้ว ได้กำชับให้สหวิชาชีพติดตามไปสอนญาติให้ใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง   รวมถึงการบำรุง ซ่อมแซม ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ หากผู้ป่วยใช้แล้ว อาการทุเลา อาการดีขึ้น ก็จะนำมาคืน เพื่อให้ผู้ป่วยรายอื่นยืมต่อไป"  นพ.ชาญชัย  กล่าว

รพ.ขอนแก่นเปิดโครงการธนาคารอุปกรณ์ ธนาคารเพื่อชีวิต

logoline