svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รบ.แจงจำเป็นใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง หลังม็อบประชิดขบวนเสด็จฯ

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลแจงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง จำเป็นต้องป้องกันเหตุรุนแรง หลังม็อบ 14 ต.ค. ประชิดขบวนเสด็จฯ กางกฎหมายเบรกม็อบราชประสงค์ "ห้ามมั่วสุมเกิน 5 คน" ชี้ต้องเปิดเวทีรับฟัง เคารพสิทธิผู้เห็นต่าง

15 ตุลาคม 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ว่า เหตุผลและความจำเป็นที่ต้องออกประกาศและคำสั่งรวมทั้งหมด 4 ฉบับ เพราะต้องการทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. และถือเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงได้ในอนาคต ทั้งนี้จะเห็นจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563 เป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่ามีผลกระทบกับชาวไทยจำนวนมากกับกรณีที่มีการเข้าใกล้ขบวนเสด็จพระราชดำเนิน และใช้วาจาปลุกปั่นก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงอยากป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากันกับประชาชนคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีหลายส่วนแสดงท่าทีไม่ต้องการให้ผู้ชุมนุมก้าวล่วงหรือพาดพิง และไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น





นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ตนคิดว่าการพูดคุยกัน ยังเป็นเรื่องที่มีโอกาสที่จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นต่างๆได้ รัฐบาลเองอยากจะให้ผู้ที่ชุมนุมทั้งหมดเคารพในสิทธิเสรีภาพของส่วนรวมด้วย นอกจากนั้นเรายังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังโควิด ขณะที่ภาคเศรษฐกิจก็ย้ำว่า เศรษฐกิจจะดำเนินไปได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสงบเรียบร้อยในประเทศด้วย

ทั้งนี้โควิดเราควบคุมได้ ส่วนมาตรการเศรษฐกิจก็ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นขอให้ทุกท่านระมัดระวังในเรื่องกระทบกระทั่งกัน ที่สำคัญที่สุดขอให้ระมัดระวังการโพสต์ข้อความหรือแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย ส่วนผู้ที่ถูกดำเนินคดีจะมีใครบ้างเป็นความรับผิดชอบของตำรวจที่จะต้องดำเนินการต่อไป ขณะที่รัฐบาลจะพยายามรักษาความสงบเรียบร้อยให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการพูดคุยกัน โดยต้องอยู่ในกรอบความเรียบร้อยของกฎหมาย

รบ.แจงจำเป็นใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง หลังม็อบประชิดขบวนเสด็จฯ

เมื่อถามว่าการนัดหมายชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในเย็นวันนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ข้อกำหนดทั้งหมดได้ประกาศไว้ครอบคลุมแล้ว ว่าห้ามไม่ให้ชุมนุมหรือมั่วสุมเกิน 5 คนขึ้นไปหรือการกระทำที่ยุยงไม่เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ดังนั้นขอให้ทุกคนระมัดระวังการกระทำผิดกฎหมายในช่วงนี้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี อยากให้ทุกคนช่วยกันเดินหน้าประเทศ สิ่งที่เน้นย้ำก็คือรวมไทยสร้างชาติ ไม่ว่าเรื่องใดๆก็ตาม ขอให้รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรค ไม่ว่าจะเศรษฐกิจหรือโควิด หรือเรื่องอื่นๆที่เห็นต่างกัน รัฐบาลก็พร้อมเปิดเวทีรับฟังทุกอย่างภายใต้กฎหมาย โดยเสียงส่วนใหญ่ต้องฟังเสียงส่วนน้อย เสียงส่วนน้อยก็ต้องเคารพสิทธิเสรีภาพของทุกฝ่ายเช่นเดียวกัน

logoline