svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษกตร.ยัน จับ 4 แกนนำ - พร้อมตั้งศูนย์ กอร.ฉ.

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย จับแกนนำคณะราฎร63 จำนวน 4 ราย ไม่มีชื่อ ไมค์ระยอง พร้อมประกาศเตือนห้ามเข้าร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์เด็ดขาด หลังมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมเปิดกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

วันที่ 15 ต.ค.63 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มีการชักชวนรวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์ ช่วงเย็นวันนี้ ว่า จะมีความผิดกฎหมาย ฐานฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร โดยขอให้งดการรวมตัวชุมนุมอย่างเด็ดขาด ซึ่งตามขั้นตอนปฏิบัติ หากมีการรวมตัวชุมนุม เจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งเตือนก่อน พร้อมให้เวลาผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ แต่หากฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องมีการเข้าควบคุมตัวตามกฎหมาย แต่เชื่อว่า เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประชาชนจะปฏิบัติตามกฎหมาย และจากนี้ ตำรวจจะมีการตั้งจุดตรวจความมั่นคง ให้เป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยอาจเกิดผลกระทบกับประชาชนทั่วไปบ้าง

โฆษกตร.ยัน จับ 4 แกนนำ - พร้อมตั้งศูนย์ กอร.ฉ.

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 13.00 น. จะมีการเปิดกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ.โดยมี พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะมีการเชิญหน่วยงานร่วมปฏิบัติเข้าหารือแนวทางปฏิบัติ พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมมั่วสุมเกิน 5 คน ที่ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง สามารถทำได้ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ยังคงบังคับใช้เฉพาะ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่หากสถานการณ์ลุกลาม ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ก็อาจมีการพิจารณาประกาศเพิ่ม


โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันอีกว่า จากการเข้าจับกุมผู้ร่วมชุมนุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สามารถควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน 22 คน โดยมี 4 คน เป็นแกนนำ ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน / นายอานนท์ นำพา / นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ และ นางปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ส่วนอีก 22 คน เข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยในรายชื่อทั้งหมด ยังไม่มีนายภานุพงษ์ จาดนอกหรือ ไมค์ ระยอง รวมอยู่ด้วย ซึ่งหลังจากนี้หากพบผู้ใดกระทำความผิด หรือมีหมายจับ ก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป

ส่วนคำสั่งช่วยราชการข้าราชการ 3 ตำรวจ ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการ เพื่อสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ตำรวจทั้ง 3 นาย มีการปฏิบัติตามแผนรักษาความสงบเรียบร้อยหรือไม่ ส่วนจะต้องมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงกว่านี้ต้องรับผิดชอบหรือไม่ หากพบข้อบกพร่องหลังจากนี้ ก็ต้องดำเนินการ

logoline