svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปเร่งรับมือการระบาดรอบสองของโควิด-19

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปเร่งรับมือการระบาดรอบสองของโควิด-19 ฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉินพร้อมสั่งเคอร์ฟิวใน 9 นครใหญ่ ขณะที่อีกหลายประเทศใช้มาตรการเดิม ปิดร้านอาหาร ผับ บาร์และโรงเรียน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศภาวะฉุกเฉินและเตรียมจะใช้มาตรการที่เข้มข้นอื่นๆ นอกเหนือจากประกาศเคอร์ฟิวในกรุงปารีสกับอีก 8 เมืองใหญ่ ได้แก่ ลีล, รูอ็อง, แซงต์ เอเตียน, ตูลูส, ลียง, เกรอน็อบ, แอ็กซ์-ออง-โปรว็องส์ และมงเปอริเยร์ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ส่งผลให้บาร์ ร้านอาหาร โรงมหรสพและธุรกิจประเภทเดียวกันทั้งหมด ต้องปิดระหว่างเวลา 21.00-06.00 น. โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันเสาร์นี้ แต่ยกเว้นระบบขนส่งสาธารณะที่ยังให้บริการได้ และคนที่มีหน้าที่การงานที่จำเป็น มาครงยืนยันในระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อเย็นวันพุธด้วยว่า ฝรั่งเศสกำลังเผชิญการระบาดระลอกสอง ที่น่าวิตกกังวลพอๆ กับประเทศยุโรปอื่นๆ เช่น เยอรมนี สเปนและเนเธอร์แลนด์ ที่กำลังวิตกต่อสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ และบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้

ยุโรปเร่งรับมือการระบาดรอบสองของโควิด-19

ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสมเป็นอันดับ 10 ของโลก มีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 22,000 คน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 779,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 33,000 คน ส่วนอิตาลีที่แม้จะไม่ได้อยู่ในอันดับท็อปเทน (17) แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งสูงทำสถิติ 7,332 คน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 372,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 36,000 คน ส่วนเบลเยียม ที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป โดยเทียบอัตราส่วนต่อหัวประชากร เตือนว่า ห้องไอซียูตามโรงพยาบาลต่างๆ จะมีผู้ป่วยเต็มขีดจำกัดภายในกลางเดือนพฤศจิกายน เพราะตอนนี้ 1 ใน 4 ถูกสงวนไว้ให้ผู้ป่วยโควิด-19บาร์และร้านอาหารในเมืองบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญาของสเปน ปิดให้บริการเป็นเวลา 15 วัน ตามมาตรการ "เจ็บปวดแต่จำเป็น" ตามหลังการล็อคดาวน์พื้นที่บางส่วนในกรุงมาดริด ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่อีกกว่า 10,000 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งเป็นกว่า 937,000 คน อยู่อันดับ 5 ของโลก

ยุโรปเร่งรับมือการระบาดรอบสองของโควิด-19

สาธารณเช็คที่ได้ชื่อว่าเผชิญการระบาดหนักที่สุดในยุโรป เมื่อเทียบอัตราส่วนตัวหัวประชากร กลับมาใช้การเรียนทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ตเต็มรูปแบบ และโรงพยาบาลยกเลิกนัดผู้ป่วยศัลยกรรมเพื่อสงวนเตียงไว้ให้ผู้ป่วยโควิด-19 และสั่งปิดร้านอาหารกับไนท์คลับทุกแห่ง ส่วนเพื่อนบ้านอย่างโปแลนด์ พบผู้ติดเชื้อใหม่สูงทำสถิติมากกว่า 6,500 คน ทำให้แพทย์ต้องเตือนว่า ระบบสาธารณสุขกำลังเกินจะรับได้ และตำหนิรัฐบาลที่ไม่เตรียมระบบสาธารณสุขให้พร้อมรับมือการระบาดระลอกสอง รวมถึงปิดโรงเรียนด้วย
รัสเซียสั่งปิดโรงเรียนและให้เรียนทางออนไลน์ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 14,000 คน ติดเชื้อสะสม มากกว่า 1 ล้าน 3 แสนคน เป็นอันดับ 4 ของโลก ส่วนไอร์แลนด์เหนือประกาศปิดโรงเรียน 2 สัปดาห์
นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ฤดูหนาวและการใช้ชีวิตในร่มเป็นส่วนใหญ่ในช่วงฤดูหนาวของยุโรป จะทำให้ไวรัสโควิด-19 อันตรายยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะโรงพยาบาลจะต้องรองรับผู้ป่วยมากขึ้นและไวรัสก็สามารถแพร่ได้ง่ายขึ้น ส่วนสาเหตุสำคัญของการกลับมาระบาดใหม่ เกิดจากการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ร้านอาหารเปิดรับลูกค้า 100% และการเปิดภาคการศึกษาใหม่

logoline