svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญงดประชุม2วันหลังมั่นคงขอความร่วมมือ

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.พิจารณาร่างรธน.แก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ งดประชุม 15-16 ต.ค.นี้ หลังฝ่ายความมั่นคงขอความร่วมมือ ด้าน "อัครเดช" มั่นใจพิจารณาจบสัปดาห์หน้า ย้ำไม่ต้องขอเปิดสมัยวิสามัญเหตุ 1 พ.ย.ก็เปิดประชุมตามปกติแล้ว

15 ตุลาคม 2563 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.งดประชุม 2 วัน คือ วันนี้ (15ต.ค.) และวันที่ 16 ต.ค. เนื่องจากฝ่ายความมั่นคง ได้ขอความร่วมมือมาให้ฝ่ายนิติบัญญัติงดการประชุม กมธ.  ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองก่อน นายอัครเดช กล่าวต่อว่า โดยกมธ.จะประชุมกันต่อในสัปดาห์หน้า ส่วนสัปดาห์หน้าจะเหลือเวลาการประชุมเพียง 3 นัดสุดท้าย ส่วน กมธ. จะขอขยายเวลาทำงานเพิ่มหรือไม่นั้น ส่วนตัวมั่นใจว่า กมธ.ยังสามารถพิจารณาได้ทัน หากบ้านเมืองมีความสงบ และจะไม่ขอขยายระยะเวลาเพิ่ม ซึ่งกมธ.จะเพิ่มเวลาการประชุมในแต่ละวัน เพื่อชดเชยการทำงาน ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนตัวขอชี้แจงว่าไม่สามารถดำเนินการได้ทัน เพราะมีขั้นตอน ส.ส. หรือ ส.ว. และทั้ง ส.ส.และ ส.ว. จะต้องเข้าชื่อกัน เพื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา และยังมีขั้นตอนการทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกา ที่ต้องใช้เวลาดำเนินการ และตามกำหนดมีพระราชกฤษฎีกา เปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.นี้แล้ว จึงใกล้ถึงเวลาประชุมตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 14ต.ค. ที่ผ่านมา กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ รัฐสภา โดยที่ประชุมได้พิจารณารายงานของอนุกมธ.พิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งกมธ.ชุดใหญ่ ยังมีข้อติดใจในเรื่องการตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะขัดต่อรัฐธรรมนูญเองหรือไม่ เพราะอนุกมธ.ยังไม่มีข้อสรุป และเสนอเพียงความเห็นจากเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย จึงให้อนุกมธ.กลับไปพิจารณาให้ชัดเจน และมาเสนอต่อที่ประชุมใหม่ในสัปดาห์หน้า และการประชุมวานนี้ กมธ.ได้เลิกประชุมไวกว่าปกติจาก 3 ชั่วโมง เหลือเพียงราวชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงขอความร่วมมือมา

logoline