svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัคซีนโควิดรัสเซียตัวที่ 2 มาแล้ว ตัวที่ 3 กำลังมา

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่เปิดตัววัคซีน สปุตนิก วี ไปเมื่อ 2 เดือนก่อน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานว่าวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาตัวที่ 2 ที่พัฒนาในรัสเซีย ได้รับการอนุมัติแล้ว ขณะที่วัคซีนตัวที่ 3 ก็กำลังจะตามมา

ปูตินเปิดเผยว่า ศูนย์การวิจัยแห่งรัฐเวกเตอร์ ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยทางชีววิทยา ที่ตั้งอยู่ที่เมืองโนวาซีบีรสค์ ( Novosibirsk ) ในไซบีเรีย ได้จดทะเบียนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาตัวที่ 2 ของรัสเซียแล้ว ซึ่งมันมีชื่อ" เอพิวัคโคโรนา "
ด้านรองนายกรัฐมนตรีด้านนโยบายสังคมของรัสเซีย ตาเตียน่า โกลิโกว่า อธิบายว่าวัคซีนตัวใหม่นี้ถูกสร้างขึ้น "โดยใช้สารสังเคราะห์ " และเป็น "วัคซีนเปปไทด์" โดยมันประกอบไปด้วยส่วนโปรตีนของไวรัสที่นักวิทยาศาสตร์สร้างขึ้นเอง"
เวกเตอร์นั้นเป็นหน่วยงานด้านการระบาดวิทยาและไบโอเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่นี่มีการจัดเก็บไวรัสต่าง ๆ เอาไว้มากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง
เจ้าหน้าที่รัสเซียบอกว่าการทดลองวัคซีนตัวใหม่ในขั้นต้นกับอาสาสมัครจำนวนหนึ่งร้อยคนประสบความสำเร็จอย่างดี และการทดลองหลังการจดทะเบียน ที่จะกระทำกับอาสาสมัคร 40,000 คนทั่วประเทศ รวมถึงคนในวัยมากกว่า 65 ปี จะเริ่มต้นในเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีการผลิตวัคซีนตัวนี้ออกมา 6 หมื่นชุดในเร็ว ๆ นี้
ขณะที่ปูตินบอกว่า อยากให้วัคซีนทั้งหมดที่ผลิตในรัสเซีย ควรถูกใช้ในรัสเซีย ส่วนวัคซีนที่จะใช้ในต่างประเทศ ก็ควรผลิตในต่างประเทศ

วัคซีนโควิดรัสเซียตัวที่ 2 มาแล้ว ตัวที่ 3 กำลังมา

เมื่อเดือนสิงหาคม รัสเซียประกาศว่าเป็นประเทศแรกในโลกที่พัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาได้สำเร็จ มันมีชื่อว่า สปุตนิก วี ซึ่งพัฒนาโดยศูนย์วิจัยระบาดวิทยาและจุลชีววิทยาแห่งชาติ ที่กรุงมอสโก แต่ชุมชนวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศมีความสงสัยเกี่ยวกับจำนวนของวัคซีนที่นำมาทดสอบในเวลาแค่ 2 เดือน กับอาสาสมัครแค่ไม่กี่สิบคนแต่หลังการจดทะเบียน และมีการทดสอบในอาสาสมัครจำนวนมาก ซึ่งก็รวมถึงชาวกรุงมอสโกหลายพันคน ก็ยังไม่มีปัญหาร้ายแรงใด ๆ เกิดขึ้น

วัคซีนโควิดรัสเซียตัวที่ 2 มาแล้ว ตัวที่ 3 กำลังมา

ทางเวกเตอร์บอกว่า วัคซีนตัวที่ 2 ควรสร้างภูมิคุ้มกันเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน และมันถูกทำขึ้นมาในลักษณะที่ผู้คนสามารถฉีดวัคซีนได้หลายครั้ง วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันที่ตรงเป้าหมาย มันไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับผลในระยะยาวของการฉีดวัคซีนซ้ำ วัคซีนยังปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ โดยผลข้างเคียงเพียงอย่างเดียวคือการปวดเล็กน้อยที่บริเวณที่ฉีดวัคซีน
ด้วยวัคซีน 2 ตัวที่จดทะเบียนแล้ว และอีกตัวที่ใกล้จะแล้วเสร็จ ทำให้ในเร็ว ๆ นี้ รัสเซียจะมีตัวเลือกให้เลือกมากมาย
สำหรับวัคซีนตัวที่ 3 ที่ใกล้จะออกมา พัฒนาโดยศูนย์วิทยาศาสตร์สหพันธ์ชูมาคอฟในมอสโก

วัคซีนโควิดรัสเซียตัวที่ 2 มาแล้ว ตัวที่ 3 กำลังมา

logoline