svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบประกาศบุก "แยกราชประสงค์"

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานนท์ นำภา" ประกาศบุกแยกราชประสงค์ เย็นวันนี้ ส่วนการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เตรียมยุติการชุมนุม 6 โมงเช้า พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุมตัวทั้งหมด ขู่หากควบคุมตัวต่อไปจะมี "เซอร์ไพรส์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2563 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร2563 ได้ขึ้นเวทีปราศรัย บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า การชุมนุมตั้งแต่งวันที่14 ตุลา ถือเป็นการชุมนุมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อปี 2557 ถือเป็นชัยชนะของประชาชนที่สามารถเคลื่อนขบวนมาตั้งเวทีที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยไม่มีเสียเลือดเนื้อ 

ม็อบประกาศบุก "แยกราชประสงค์"

 
   ขณะที่นายอานนท์ กล่าวว่า จากนี้ไปจะยกระดับการชุมนุม โดยในตอนเช้าจะทำการยุติเวทีหน้าทำเนียบ พร้อมนัดหมายไปชุมนุมใจกลางเมืองที่แยกราชประสงค์ ในเวลา 16.00 น. โดยคืนนี้ขอให้ทุกคนปักหลักพักค้างคืนด้วยกัน หากมีการสลายการชุมนุม ขอให้ทุกคนนั่งอยู่เฉย ๆ อยู่กับที่ไม่ต้องใช้กำลังเข้าปะทะ ดูว่าทหารจะทำร้ายประชาชนหรือไม่

ต่อมาเมื่อเวลา 02.20 น. ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ประมาณ 1 กองร้อย ได้ตั้งแถวอยู่ที่บริเวณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการแต่งตัวเต็มรูปแบบ ทั้ง สวมหมวก สวมถุงมือ รวมทั้งมีกระบอง

ทันทีที่เจ้าหน้าที่มาถึงทำให้มวลชนกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณดังกล่าวเกิดความตื่นตัว โดยได้ทำการเรียกผู้ชุมนุมคนอื่นๆเข้ามารวมตัว พร้อมกับมีการตะโกนถามเจ้าหน้าที่ถึงการเข้ามาพื้นที่บริเวณนี้ ก่อนที่จะมีตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาพูดคุย และขอให้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ในเขตของตัวเองเท่านั้น โดยกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางออกมาจากพื้นที่ ภายในเวลา 06.00 น.

ม็อบประกาศบุก "แยกราชประสงค์"


  อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีการเจรจาต่อรองเป็นที่เรียบร้อย ผู้ชุมนุมได้กลับเข้าไปรวมตัวในพื้นที่อีกครั้ง ส่วนเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้เก็บอุปกรณ์และเดินเข้าไปในซอยถนนลูกหลวง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีรถตู้ของตำรวจขับรถเข้ามาทางด้านหลังของทำเนียบรัฐบาล แต่ยังไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด


ทั้งนี้ นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 ได้เปิดเผยภายหลังขึ้นเวทีปราศรัยว่า หากเจ้าหน้าที่ฯ จะเข้ามาจับกุมต้องเข้าอย่างถูกกฎหมาย คือต้องมีคำสั่งจากศาลแพ่ง และการเข้าจับกุมต้องกระทำในช่วงเช้า อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มมีมติที่จะยุติการชุมนุมในช่วงเช้า และย้ายเวทีไปที่แยกราชประสงค์ ในส่วนของการควบคุมตัวแกนนำนั้น ทางเราต้องการให้ปล่อยตัว ซึ่งถ้ายังยืนยันที่จะควบคุมตัวต่อทางเราจะมีเซอร์ไพรส์ และในวันนี้ทางกลุ่มคณะราษฏรถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับชัยชนะ แต่การชุมนุมจะยังดำเนินต่อไป
จากนั้นเมื่อเวลา 03.19 น. ทีมงานเวทีของกลุ่มคณะราษฎร์ ได้ทำการรื้อเวทีจนเสร็จสิ้น และยุติการแสดงปราศรัยบนเวทีทั้งหมด โดยปล่อยให้กลุ่มมวลชนที่ปักหลักพักค้างได้นอนหลับพักผ่อน และเตรียมสลายตัวในตอนเช้าเวลา 06.00 น. เพื่อนัดรวมตัวกันอีกครั้งเวลา 16.00 น.ที่แยกราชประสงค์ โดยกลุ่มแกนนำทั้ง ไมค์ ระยอง ทนายอานนท์ และเพนกวิน ยังคงอยู่บริเวณด้านหลังเวที ท่ามกลางข่าวลือว่า จะมีการสลายการชุมนุมในเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (15ต.ค.)

logoline