svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บช.น.แถลงด่วน สั่ง "ม็อบ14ตุลา" เลิกชุมนุมทันทีหากขัดขืนจำเป็นต้องดำเนินการ

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเลิกชุมนุม-เดินทางกลับบ้าน หากยังขัดขืนจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน ยังไม่ตอบสลายชุมนุมหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ระบุกระทำความผิดซ้ำ ข้อหาเดิมไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ระบุมีหลักฐานดำเนินคดีผู้ขัดขวางขบวนเสด็จแล้ว แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ .

เมื่อเวลา 23.20 น. วันที่ 14 ตุลาคม พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยพันตำรวจเอกกฤษณะ เปิดเผยถึงการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกกลุ่มคณะราษฎรในวันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่า แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะแสดงพฤติกรรมที่เป็นการละเมิด ยุยง ปลุกปั่น กระทำความผิด เช่น มั่วสุมก่อความวุ่นวาย มีการใช้กำลังประทุษร้ายต่อเจ้าพนักงาน มีการชุมนุมที่มิชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อผลกระทบของประชาชน ทำให้รู้สึกเกิดความไม่ปลอดภัย ไม่ได้รับความสะดวกในพื้นที่สาธารณะ การกระทำเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ และเป็นการกระทำความผิดซ้ำ ข้อหาเดิม จึงต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง

บช.น.แถลงด่วน สั่ง "ม็อบ14ตุลา" เลิกชุมนุมทันทีหากขัดขืนจำเป็นต้องดำเนินการ

บช.น.แถลงด่วน สั่ง "ม็อบ14ตุลา" เลิกชุมนุมทันทีหากขัดขืนจำเป็นต้องดำเนินการ


รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายครั้ง ข้อหาเดิม แต่ผู้ชุมนุมกลับไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง รวมทั้งการชุมนุมเป็นบริเวณพิ้นที่หวงห้าม และปิดล้อมทำเนียบฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งให้เลิกชุมนุม 22.00 น. แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน ทั้งยังมีการจัดการชุมนุมต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อความสงบสุข และตำรวจจะบังคับใช้กฎหมาย ในส่วนที่มีการกระทำผิดขัดขวางขบวนเสด็จ อย่างเด็ดขาด ขณะนี้มีหลักฐานบางส่วนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ขัดขวางแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผย
พันตำรวจเอกกฤษณะ เปิดเผยอีกว่า ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมควรยุติการชุมนุม และให้เดินทางกลับบ้าน หากฝ่าฝืน ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยจะเสนอให้ผู้บัญชาการเป็นผู้ประเมินในการปฎิบัติการกับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนจะมีการเข้าสลายการชุมนุมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่ผ่านมาตำรวจได้มีการประสานเข้าขอเจรจากับกลุ่มแกนนำมาตลอด แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

logoline