svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร"เรียกร้องนายกฯลาออกแก้สถานการณ์ชาติ

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" โผล่กลางม็อบหน้าทำเนียบฯ ชมผู้ชุมนุมมีวุฒิภาวะ รับจับ 21 แกนนำเป็นชนวนรุ่มร้อน ซัดรัฐใช้อำนาจกฎหมายหวังริบสิทธิประชาชน ปัดอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว ย้ำทางที่ดีนายกฯควรลาออกเพื่อให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น

14 ตุลาคม 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวขณะปรากฏตัวบริเวณเวทีชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล ของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ว่า แกนนำที่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน คนหนุ่มสาว มีวุฒิภาวะเป็นอย่างมาก ซึ่งหลายคนคาดการณ์ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ว่าจะนำไปสู่ความรุนแรง แต่วันนี้ (14ต.ค.) ได้พิสูจน์แล้วว่ าได้วางแผนเป็นอย่างดีในจุดใดที่เสี่ยง ก็หลีกเลี่ยงเป็นอย่างดี ทำให้บรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยดี

ส่วนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจวานนี้ (13ต.ค.) เป็นชนวนหนึ่ง ที่ทำให้วันนี้มีความรุ่มร้อนมากขึ้น และส่วนตัวตั้งข้อสังเกตถึงการตั้งป้อมสกัดของเจ้าหน้าที่ ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การชุมนุม เลือกใช้วิธีการจับตัวไปก่อนแล้วค่อยไปกฎหมาย ว่ามีข้อหาอะไรบ้าง ถือเป็นความผิดซึ่งหน้า โดยวัตถุประสงค์เพื่อต้องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อไม่ให้พูดหรือแสดงออกโดยใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือ เป็นการใช้กฎหมายที่บิดผัน

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า กรณีที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ไผ่ ดาวดิน แสดงให้เห็นชัดเจน ว่าวิธีคิดการใช้กระบวนการยุติธรรม ที่ตั้งโจทย์ไว้แล้ว เพื่อไม่ต้องการให้ทั้ง 21 คน เป็นแกนนำการชุมนุมส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าตน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมนั้น เป็นข้อกล่าวหาที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่แฟลชม็อบ ส่วนตัวคิดว่าเป็นการดูถูกอนาคตของประเทศ ชุมนุมในวันนี้ไปไกลมากกว่าที่ตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะอยู่เบื้องหลังได้ ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงก็ทราบดี

"วันนี้อย่าหลอกและโกหกตัวเองว่าพวกผมอยู่เบื้องหลังเพื่อปลอบประโลมใจพวกท่านว่าเป็นม็อบที่ไม่บริสุทธิ์ มีนักการเมืองสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง อยากให้มาพิสูจน์ความเป็นจริงมากกว่า ว่าอนาคตของประเทศเขาเรียกร้องอะไร แทนที่จะมานั่งจับผิด และถือว่าเป็นความคิดที่ไม่สร้างสรรค์เพียงพอ" นายปิยบุตรกล่าว

"ปิยบุตร"เรียกร้องนายกฯลาออกแก้สถานการณ์ชาติ

ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจในการจับกุม 21 แกนนำ ว่า อยากให้ทำใจให้กว้างกว้าง ถ้ามั่นใจว่ารัฐบาลเข้มแข็ง อำนาจรัฐอยู่ในมือ แถมยังดูถูกนิสิต นักศึกษาแล้ว จะกลัวอะไรกับคนไม่กี่คน ที่มายืนพูดอย่างบริสุทธิ์ใจ เมื่อแสดงออกเสร็จก็กลับแล้วนัดชุมนุมกันใหม่ เพราะหากยิ่งทำเช่นนี้เหตุการณ์จะยิ่งบานปลาย จึงอยากให้เข้าใจความรู้สึกของประชาชน เพราะถนนทุกเส้นมาจากภาษีประชาชน เป็นพื้นที่สาธารณะ ถนนแห่งประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้สอย

"ฝากไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ด้วยความจริงใจ อยู่มา 6 ปีแล้ว ต้องยอมรับว่าท่านมาจากการยึดอำนาจ การที่จะสืบทอดอำนาจต่อคงยากพอได้แล้ว ไม่รู้ว่าท่านจะอยู่ไปอีกนานเพื่ออะไร ผมไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร แต่ถ้าท่านออกไปก่อน อย่างน้อยสถานการณ์ก็จะดีขึ้น ถ้านั่งขวางอยู่แบบนี้ คิดเสมอว่าแบล็คดี แต่จะประจัญหน้า ขอให้เสียสละออกไปก่อน "

"ปิยบุตร"เรียกร้องนายกฯลาออกแก้สถานการณ์ชาติ

logoline