svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอสุกิจ"เผยร่างแก้รธน.ฉบับไอลอว์อยู่ในขั้นส่งจม.ให้ผู้มีรายชื่อ

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุกิจ อัถโถปกรณ์" เผยร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ อยู่ขั้นตอนส่งจดหมายให้ผู้มีรายชื่อกว่า 9 หมื่นคน ย้ำได้หนังสือแล้วหากคัดค้านให้ทำภายใน 30 วัน ยันสภาฯดำเนินการอย่างรวดเร็วทุกอย่าง แต่บางเรื่องช้าเพราะติดอยู่กับความยากง่าย

15 ตุลาคม 2563 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏร แถลงเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ลงนามในประกาศรัฐสภาเรื่องบัญชีรายชื่อ ผู้เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม และการคัดค้านรายชื่อดังกล่าว โดยจะมีการประกาศบนเว็บไซด์ของรัฐสภา เพื่อที่จะให้มีการตรวจสอบรายชื่อและคัดค้านได้ขณะเดียวกัน ทางสภาฯได้ส่งจดหมายไปยังผู้ที่ร่วมลงชื่อที่ผ่านการตรวจสอบแล้วจำนวน 98,824 ฉบับ ไปยังผู้ที่มีรายชื่อทุกคน โดยเป็นการส่งไปรษณีย์ที่สภาฯ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ฉบับละ 3 บาท รวมเป็นเงิน 296,472 บาท โดยผู้เข้าชื่อ เมื่อได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว หากคัดค้านให้ตอบกลับมายังสภาฯ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ 14 ต.ค.-2 พ.ย. เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว ก็จะนำเสนอต่อนายชวน เพื่อบรรจุในระเบียบวาระต่อไป

"หมอสุกิจ"เผยร่างแก้รธน.ฉบับไอลอว์อยู่ในขั้นส่งจม.ให้ผู้มีรายชื่อ



ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทางสภาฯได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วตามที่ผู้ยื่นประสงค์ แต่กฎหมายของภาคประชาชนทุกฉบับ ใช้มาตรฐานเดียวกันในการดำเนินการ โดยทุกฉบับรีบเร่งทำให้ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับความยากง่าย เพราะบางฉบับยังติดขั้นตอนการระดมรายชื่อ บางฉบับเกี่ยวกับพ.ร.บ.การเงิน ต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบก่อน

logoline