svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐอาจสูญ 500 ล้านล้านบาทเซ่นพิษ"โควิด"

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานการศึกษา ประเมินว่า การระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้ชาวอเมริกันสูญเงินราว 500 ล้านล้านบาท โดยเกือบครึ่งเป็นค่ารักษาพยาบาลและผลกระทบจากการสูญเสียชีวิต และมูลค่าความเสียหายครั้งนี้มากกว่าวิกฤตด้านสินเชื่อเมื่อปี 2551 ถึง 4 เท่า

รายงานการศึกษา ที่เผยแพร่ในวารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกาเมื่อวันจันทร์ ประเมินว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะทำให้ชาวอเมริกันสูญเงินมากกว่า16 ล้านล้านดอลลาร์หรือราว 500 ล้านล้านบาท โดยคำนวนถึงการสูญเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ทั่วสหรัฐ ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าภายในสิ้นปี 2564 ที่คาดว่าจะเป็นช่วงเวลาที่สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว ตลอดจนการเจ็บป่วย ผลกระทบด้านสุขภาพจิต และผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยตรงจากการระบาดจนถึงสิ้นปีหน้า
ขณะที่ปัจจุบันสหรัฐมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 8.09 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 2.2แสนคน

สหรัฐอาจสูญ 500 ล้านล้านบาทเซ่นพิษ"โควิด"



ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังของสหรัฐ และเดวิด คัตเลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้จัดทำรายงานฉบับนี้ ระบุว่า การระบาดของโควิด-19ที่เริ่มขึ้นในสหรัฐเมื่อเดือนม.ค.เป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุดต่อความเป็นอยู่และความมั่งคั่งของประเทศนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1

หากผลการประเมินครั้งนี้ถูกต้อง แสดงว่า ผลกระทบจากไวรัสโคโรนาระบาดอาจสร้างความเสียหายเป็น 4 เท่าของผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อถ้อยคุณภาพในปี 2551ตามด้วยเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ที่สุด

สหรัฐอาจสูญ 500 ล้านล้านบาทเซ่นพิษ"โควิด"

ตัวเลขเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าความเสียหายหรือ 8.6 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็นเกือบ 270 ล้านล้านบาทจะเป็นผลกระทบด้านสุขภาพในระยะยาวและค่ารักษาพยาบาลของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งการสูญเสียชีวิตของผู้ป่วย จากอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อในขณะนี้ ทำให้คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยโควิด-19 ในสหรัฐจะเพิ่มเป็น 625,000 รายในสิ้นปีหน้า และคาดว่า การเสียชีวิต 1 รายจะสร้างความสูญเสียต่อสังคม 7 ล้านดอลลาร์หรือ 217 ล้านบาท
รายงานประเมินค่ารักษาพยาบาลระยะยาว 2.6 ล้านล้านดอลลาร์หรือ 80.5 ล้านล้านบาทสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับผลเสียด้านสุขภาพในระยะยาวจากโควิด-19 และค่ารักษาพยาบาลด้านสุขภาพจิตอีก 1.6 ล้านล้านดอลลาร์หรือเกือบ 50 ล้านล้านบาท

สหรัฐอาจสูญ 500 ล้านล้านบาทเซ่นพิษ"โควิด"



นอกจากนี้มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ครอบคลุมถึงผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์นานกว่า 10 สัปดาห์ที่ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของประเทศ ทำให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ในไตรมาสสองลดลงกว่า 30%รายงานฉบับนี้อ้างอิงตัวเลขผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลง 7.6 ล้านล้านดอลลาร์หรือราว 235 ล้านล้านบาทตามการประเมินของสำนักงานรายงานงบประมาณต่อรัฐสภาแต่ไม่ครอบคลุมถึงงบเยียวยาบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาด
แต่รายงานประเมินด้วยว่า หากรัฐบาลใช้งบราว 1 แสนล้านดอลลาร์หรือ 3.1 ล้านล้านบาทเพื่อตรวจหาเชื้อชาวอเมริกัน 30 ล้านคนต่อสัปดาห์ในปีหน้า จะช่วยรักษาชีวิตชาวอเมริกันไว้ได้ 233,000 คน และลดมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจได้เกือบ 3ล้านล้านดอลลาร์หรือ 93 ล้านล้านบาท

logoline