svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จาตุรนต์"จี้ตร.คุมสถานการณ์อย่าปล่อยให้เกิดความรุนแรง

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์เฟซบุ๊กจี้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ควบคุมสถานการณ์และรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนทุกฝ่าย อย่าปล่อยให้ใครสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อใช้เป็นข้ออ้างปราบประชาชน

14 ตุลาคม 2563 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงสถานการณ์ "ชุมนุม 14 ตุลา" โดยระบุข้อความดังนี้...อย่าจงใจปล่อยให้มวลชนปะทะกันเพื่อเป็นข้ออ้างของผู้มีอำนาจ
การที่มีมวลชนต่างกลุ่มมาชุมนุมอยู่ใกล้กันและมีการกระทบกระทั่งกันเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรจะต้องช่วยกันหาทางไม่ให้เหตุการณ์บานปลายออกไป ถ้ามีการกระทบกระทั่งกันรุนแรงขึ้น ผู้ที่เสียหายมากที่สุดไม่ใช่ผู้มีอำนาจหรือเจ้าหน้าที่ แต่เป็นประชาชนคนธรรมดาทั้งหลายนั่นเอง
ตำรวจควรล้มเลิกความคิดที่จะคุกคามทำร้ายนักศึกษาประชาชนอย่างที่ทำไปเมื่อวานได้แล้ว และเมื่อมีการกระทบกระทั่งกันบ้างแล้วเช่นนี้ ตำรวจควรเข้าใจว่าตนมีหน้าที่ดูแลประชาชนทุกฝ่ายทุกคนให้ปลอดภัย จึงควรเพิ่มกำลังเข้าช่วยป้องกันการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชนด้วยกันเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรก อย่าปล่อยให้ใครสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อใช้เป็นข้ออ้างปราบประชาชน
เมื่อเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชนเช่นนี้ ทุกฝ่ายต้องตั้งสติแล้วช่วยกันคิดหาทางป้องกันหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามต่อไป ประชาชนที่มาชุมนุมหรือมารวมตัวกันไม่ว่ากลุ่มใด แม้มีวัตถุประสงค์ต่างๆ กันไป แต่ล้วนมีความตั้งใจที่ดีในความคิดเห็นของตน จึงไม่ควรตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ต้องการเห็นความขัดแย้งรุนแรงในหมู่ประชาชน

ในอดีตการปะทะกันระหว่างมวลชนต่างกลุ่มกัน มักไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ แต่มีการวางแผนชักใยหรือกำกับอยู่เบื้องหลัง บางเหตุการณ์เช่น 6ตุลา19 ผู้มีอำนาจถึงขั้นจัดตั้งปลุกปั่นให้มวลชนกลุ่มหนึ่งร่วมกับตำรวจทหารเข่นฆ่าประชาชนอย่างโหดเหี้ยม ในอีกหลายเหตุการณ์ ผู้มีอำนาจจงใจให้มวลชนขัดแย้งเสี่ยงที่จะปะทะเพื่ออ้างเป็นเหตุในการรัฐประหาร หวังว่าผู้มีอำนาจวันนี้จะไม่คิดร้ายต่อบ้านเมืองและประชาชนอย่างในอดีต
#ม็อบ14ตุลา
#หยุดคุกคามประชาชน
#หยุดสร้างสถานการณ์ขัดแย้ง

logoline