svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ชี้ตั้งสสร.ขัดรัฐธรรมนูญ

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ชี้ "ส.ส.ร." ขัดรัฐธรรมนูญ เหตุตั้งซ้อนสภาฯไม่สามารถทำได้ ขณะที่ "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" มั่นใจกรรมาธิการพิจารณาร่างรธน.ก่อนรับหลักการไม่ต้องขยายเวลาพิจารณาเพิ่ม .

14 ตุลาคม 2563 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ กล่าวว่า กรณีที่อนุ กมธ. พิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย เสนอความเห็นถึงกมธ. ที่อนุกมธ.เสียงข้างมาก มองการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทำประชามติหลังการพิจารณาวาระ 3 เสร็จสิ้น ก่อนนายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ นั้น ซึ่งในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ เพราะองค์กรย่อยของสภาฯ คือ กมธ. ซึ่งการตั้งสสร.ซ้อนรัฐสภา เห็นว่าอาจจะไม่สามารถทำได้

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ส่วนจะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ในชั้นนี้ยังต้องพิจารณาข้อกฎหมายร่วมกันก่อน เช่น กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.บ. สามารถจัดทำฉบับใหม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และโฆษกกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ รัฐสภา กล่าวว่า ระยะการทำงานของกมธ. 30 วัน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 23 ต.ค.นี้ ทางกมธ.จะสามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จ ไม่น่าจะต้องขอขยายระยเวลาการทำงานเพิ่มจากรัฐสภา

logoline