svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โวย"สิระ"เขี่ย"ปิยบุตร-ช่อ"พ้นที่ปรึกษากมธ.กฎหมายฯ

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" โวย "สิระ เจนจาคะ" หลังไม่ต่ออายุ "ปิยบุตร-ช่อ" เป็นที่ปรึกษา กมธ.กฎหมายฯ พร้อมตั้งข้อกังขาคนใหม่มีจุดยื่น "ประชาธิปไตย-สิทธิมนุษยชน" มากน้อยแค่ เผย 22 ต.ค. จ่อชงปมจับ "ไผ่ ดาวดิน-พวก21 คน" หารือในกรรมาธิการ

14 ตุลาคม 2563 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีที่ กมธ.กฎหมายฯ ไม่ต่ออายุที่ปรึกษา อาทิ นายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช นายโคทม อารียา นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นต้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน กมธ. คนคุ้นหน้าคุ้นตาไม่สามารถเข้ามามีบทบาทในคณะได้ นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ กมธ. มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีชื่อของนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของประธาน จึงทำให้เกิดคำถามในใจว่า ตกลงแล้วมีที่ปรึกษา ซึ่งมีความสามารถหลายคนในอดีต แต่น่าเสียดายไม่สามารถเอาความสามารถ และคุณวุฒิต่างๆ ที่มีประสบการณ์อย่าง นายโคม และนางอังคณา มีชื่อเสียงด้านสิทธิมนุษยชน ที่ไม่มีโอกาสมาทำหน้าที่ใน กมธ.ชุดนี้อีก 

"โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่บรรยากาศทางการเมือง เราตั้งคำถามกันว่า การใช้อำนาจของรัฐ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ถ้าหากเรามีคนเหล่านี้ ก็คงจะช่วยการทำงานของกมธ.ได้มาก แต่เมื่อเรามามองดูที่ปรึกษาชุดใหม่ แม้จะมีความสามารถ แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีจุดยืนและเคารพในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนมากน้อยแค่ไหน" นายรังสิมันต์ กล่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานประธาน กมธ. และ กมธ.คนอื่นๆว่า ในการประชุมวันที่ 22 ต.ค. ช่วงบ่าย จะนำเรื่องปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงการไล่นักเรียนออกจากโรงเรียน จากการแสดงออกทางการเมือง หารือต่อที่ประชุม ดังนั้น ต้องจับตาดูว่าในวันดังกล่าว ทางกมธ.จะว่าอย่างไร คงได้เห็นว่าบุคคล ที่ปรึกษา เลขานุการ และกมธ. ทั้งหมด จะมีท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างไร แต่ยืนยันว่าไม่ว่ากมธ.จะมีท่าทีอย่างไร คนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ต้องได้รับคำสำคัญ ไม่สามารถปล่อยให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนแบบนี้เกิดขึ้นได้ "ผมคิดว่าภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ที่มีการจับกุม ควบคุม ไผ่ ดาวดิน และพวกอีก 21 คน เป็นภาพที่เรารับไม่ได้เลย ผมตั้งใจที่จะเอาเรื่องนี้เข้ามาสู่การพิจารณาของกมธ.ด้วย" นายรังสิมันต์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตอบไม่ได้ว่ามีใบสั่งหรือไม่ ที่ กมธ.ไม่ต่ออายุที่ปรึกษาให้กับนายปิยบุตร และน.ส.พรรณิการ์ และไม่อยากคาดเดาเรื่องพวกนี้ แต่ในเมื่อใครก็ตามที่มาเป็นประธาน กมธ. แล้ว โดยหลักการต้องเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานของกมธ. ทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อมาเปลี่ยนแบบนี้ ก็ยังกังวลใจว่าประสิทธิภาพจะยังคงอยู่หรือไม่ ดังนั้น ขอให้ช่วยจับตาดูที่ปรึกษาคนใหม่ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะเท่าที่ดูรายชื่อหลายคน มีความสามารถ แต่ยังกังขาในเรื่องของจุดยืนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

logoline