svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลิปดีปเฟคจากเอไอปลอมใบหน้าลงเว็บโป๊

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทคโนโลยี Deepfake คือการทำคลิปวิดีโอปลอมที่สร้างขึ้นโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ ปัจจุบันมีการปลอมใบหน้าของผู้บริสุทธิ์ทำคลิปวิดีโอเผยแพร่ในเว็บ18+ ของโลกออนไลน์ จำนวนมาก

นีน่า ชิค นักวิเคราะห์ชื่อดังได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์เดลี่ สตาร์ เกี่ยวกับการสร้างคลิปวีดีโอปลอม Deepfake ว่าปัจจุบันการทำคลิปวิดีโอเผยแพร่ในเว็บ18+ ของโลกออนไลน์นั้น มีการปลอมใบหน้าของผู้บริสุทธิ์โดยพวกเขาไม่รู้ตัวว่าถูกใช้รูปลักษณ์ของพวกเขาไปแสดงในเว็บไซต์เหล่านั้นสูงถึง 98%
เทคโนโลยี Deepfake คือวิดีโอปลอมที่สร้างขึ้นโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งกลายมาเป็นเหมือนดาบสองคม คือทั้งสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้คน และถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ได้ ซึ่งสิ่งที่สหรัฐอเมริกากังวลมากในขณะนี้คือเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้สร้างความเสียหายทางการเมือง ในศึกเลือกตั้งสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้
ใบหน้าที่สร้างโดย AI รูปแบบใหม่นี้จะถูกฝ่ายตรงข้ามสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า GANsเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปประยุกต์ใช้ในหลายงานโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับภาพและวีดิทัศน์ เช่นการสร้างภาพความละเอียดสูงยิ่งยวด (super-resolution image) หรือการเพิ่มหรือลดรายละเอียดสมจริงให้กับภาพ พูดง่ายๆ คือดูแล้วเนียนมากเสมือนจริง

คลิปดีปเฟคจากเอไอปลอมใบหน้าลงเว็บโป๊

Deepfake AI นั้นสามารถเรียนรู้จาก ภาพนิ่ง และนำไปสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ได้ ขอเพียงมีรูปภาพจำนวนมากพอให้ AI เรียนรู้ ซึ่ง ดาราเป็นกลุ่มบุคคลที่มีภาพตามอินเตอร์เน็ตจำนวนมากoyho จะถูกนำไปสร้างความเสียหายได้โดยง่าย ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมีความเห็นตรงกันว่า โจรมักกลับมาพร้อมเทคนิคใหม่ ๆ ที่นำหน้าตำรวจเสมอDeepfake AI จึงกลายเป็นฝ่ายผู้ร้ายที่สามารถพัฒนาตัวเองได้เร็วกว่าฝ่ายตรวจสอบเช่นกัน
สิ่งที่คลิปวีดีโอปลอม Deepfake นั้นสามารถสร้างข้อมูลผิดๆ ที่ผู้ไม่หวังดีใส่ลงไป แล้วทำให้ผู้ชมได้รับข้อมูลที่ผิดๆนั้นไปและปักใจเชื่อ ซึ่งปัจจุบันประชากรส่วนใหญ่ของโลกสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้นั่นหมายถึงการเข้าถึงคลิปปลอมได้มากขึ้นด้วยหากเปรียนเทียบกับชีวิตประจำวันของคนไทย คือ การที่เชื่อคลิปที่ถูกส่งต่อกันมาผ่านโลกออนไลน์ โดยไม่มีการตรวจสอบว่าคลิปนี้มาจากไหน คลิปนี้จริงหรือไม่ ? จึงเป็นอันตรายอย่างยิ่งของโลกออนไลน์ยุคนี้

logoline