svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาติดเชื้อทะลุ 30,000-ซูจีเตือนอย่าการ์ดตก

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมียนมา ทะลุ 30,000 คนแล้ว ทางการเริ่มตั้งด่านตรวจหาเชื้อคนจับรถยนต์และรถบรรทุกบนทางหลวง ขณะที่ผู้นำเมียนมาย้ำเตือนให้ประชาชนในย่างกุ้งอย่าการ์ดตก

จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในเมียนมาผ่าน 30,000 คนแล้ว และเสียชีวิต 899 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มตรวจสุขภาพ ผู้ขับรถยนต์และรถบรรทุกบนทางหลวงระหว่างย่างกุ้งกับมัณฑะเลย์ โดยเริ่มมากตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม และทุกคนที่ผ่านการตรวจจะต้องมีใบรับรองสุขภาพว่าปลอดโควิด-19 ถ้าไม่ผ่าน จะต้องถูกกักตัวในสถานที่ที่ทางการจัดไว้ให้ ท่ามกลางความวิตกว่า มาตรการนี้จะไร้ผล เพราะด่านตรวจมีไม่เพียงพอ ทั้งยังมีอีกหลายเส้นทางที่ใช้วิ่งระหว่างสองเมืองได้ 

เมียนมาติดเชื้อทะลุ 30,000-ซูจีเตือนอย่าการ์ดตก

ขณะที่อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา แถลงเมื่อคืนวันจันทร์ย้ำเตือนแก่ประชาชนในนครย่างกุ้งว่า การระบาดในภูมิภาคย่างกุ้งจะยังไม่ชะลอลง และขอให้ประชาชนยังคงต้องระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค 
ปัจจุบันจุดที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก เช่น โรงเรียน วัด และบ้านพักคนชรา และผู้ติดเชื้อในนครย่างกุ้งยังคงอยู่ในระดับเกินกว่า 1,000 คนในแต่ละวัน 

เมียนมาติดเชื้อทะลุ 30,000-ซูจีเตือนอย่าการ์ดตก


ซูจี เตือนด้วยว่า ผู้ติดเชื้อหลายคนไม่มีอาการป่วย และยังแข็งแรงดี ซึ่งจะเป็นเรื่องน่าอันตรายที่เชื้อไวรัสแพร่จากคนแข็งแรงสู่คนอ่อนแอ จึงอยากให้ทุกคนป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนอื่นและชุมชนด้วย   
นอกจากนี้เธอบอกว่า รัฐบาลเริ่มใช้ยา เรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโรคโควิด-19 รักษาผู้ป่วยภายในประเทศแล้ว แต่ขณะนี้มีจำนวนเพียงไม่กี่พันขวด และยังไม่อาจรับประกันผลการรักษาได้

logoline